In bài này
Hải quân Thái Lan chuẩn bị mua 2 tàu ngầm
Thứ Năm, 17/03/2011 - 12:30 PM
Hải quân Thái Lan dự tính mua 2 tàu ngầm đã qua sử dụng tổng trị giá khoảng 6-7 tỷ baht (199-232 triệu USD), Bangkok Post đưa tin.

Tàu ngầm lớp Chang Bogo Type-209/1200 của Hải quân Hàn Quốc

Bộ chỉ huy Hải quân Thái đã quyết định trình kế hoạch cho chính phủ phê duyệt. Với mục đích đó, họ đã thành lập ủy ban chuyên trách để xây dựng luận chứng kinh tế-kỹ thuật cho dự án.

Chi tiết về tính năng của các tàu ngầm không được tiết lộ, song dự kiến nhà cung cấp sẽ là một nước châu Âu mà nhiều khả năng nhất là Đức.

Chính phủ Hàn Quốc năm ngoài đã chào bán cho Thái Lan 2 tàu ngầm Type-209 do Đức thiết kế.
Hải quân Thái nỗ lực để đưa các tàu ngầm vào biên chế trong hơn 10 năm nay, song chương trình đến nay vẫn chưa được thực hiện do không có kinh phí.

Bộ chỉ huy Hải quân Thái nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mua sắm tàu ngầm ở giai đoạn hiện nay. Hải quân Thái Lan chưa từng có tàu ngầm, trong khi hải quân các nước láng giềng đã có một số lượng tàu ngầm đáng kể. Hơn nữa, nhiều nước trong khu vực đã có các chương trình hiện đại hóa hạm đội tàu ngầm.

Hải quân Malaysia trong khuôn khổ hợp đồng ký năm 2002 đã nhận được 2 tàu ngầm lớp Scorpene.
Hải quân Singapore đang tiến hành chương trình nâng cấp 2 tàu ngầm cũ lớp Archer của Thụy Điển.
Việt nam đã ký với Nga hợp đồng mua 6 tàu ngầm lớp Projekt 636 Kilo.

Indonesia hiện có 2 tàu ngầm lớp Type-209, đang tiếp tục tìm nguồn tài trợ để thực hiện dự án mua 2 tàu ngầm của Hàn Quốc hoặc Nga trong vài năm tới.

Tư lệnh Hải quân Thái, Đô đốc Kamthorn Phumhiran cho biết, sau khi có luận chứng kinh tế-kỹ thuật của dự án, chính phủ sẽ duyệt chi kinh phí mua sắm.

Dự án này là một phần của kế hoạch 10 năm cải cách quân đội Thái. Vị đô đốc cũng cho biết, Thái Lan cần mua các frigate mới để thay thế các tàu đã sử dụng 15-30 năm nay và đội tàu hiện có cần được sửa chữa và nâng cấp.

Ngoài Hải quân, các quân chủng khác là Lục quân và Không quân Thái Lan cũng đang chuẩn bị các đề xuất hiện đại hóa vũ khí trang bị tương tự.

  • Nguồn: Armstrade, 17.3.2011.
PM