In bài này
Tướng Nga chê xe tăng nội Т-90
Thứ Ba, 15/03/2011 - 4:20 PM
Tổng tư lệnh Lục quân Nga Aleksandr Postnikov đã chỉ trích các hệ thống vũ khí Nga và nói rằng, chúng thua kém ngay cả các loại tương tự của Trung Quốc.

Tăng chủ lực T-90 (RIAN)

Viên tướng cũng phàn nàn việc Lục quân Nga mua tăng Т-90 là không hợp lý do giá xe đắt. Tại phiên họp của Ủy ban quốc phòng và an ninh thuộc Hội đồng Liên bang, ông cũng đã nói về nguyên tắc tổ chức biên chế mới của Lục quân Nga.

“Những mẫu vũ khí mà ngành công nghiệp đang sản xuất, trong đó có vũ khí trang bị tăng-thiết giáp, pháo binh và vũ khí bộ binh, xét về các tính năng là không tương đương với các mẫu của NATO và thậm chí của Trung Quốc”, - tướng Postnikov nói.

Viên tướng cũng nghi ngờ tính hợp lý của việc mua vũ khí sản xuất nội địa và nêu ví dụ tăng Т-90 trong trang bị của quân đội Nga vốn chỉ là biến thể cải tiến sâu của tăng Liên Xô Т-72. Trong khi đó, giá của 1 xe Т-90 lại là 118 triệu rúp, mà theo ông Postnnikov thì với số tiền thì mua 3 xe tăng Leopard của Đức sẽ có lợi hơn.

Lục quân Nga trong tương lai sẽ áp dụng nguyên tắc tổ chức biên chế mới. Từ nay, các lữ đoàn sẽ được chia thành các lữ đoàn nặng, trung và nhẹ, tùy thuộc vào mức độ trang bị binh khí kỹ thuật. Đến năm 2020, Nga dự kiến có 109 lữ đoàn, trong đó 42 lữ sẽ là các đơn vị kiểu mới. Hiện, quân đội Nga được chia thành 70 lữ đoàn.

Các lữ đoàn nặng sẽ được trang bị xe tăng với vũ khí hạng nặng (pháo 125 mm), các loại xe tương tự xe chiến đấu bộ binh hiện nay. Đồng thời, trên cùng một loại bệ mang chuẩn hóa sẽ lắp đătk các loại vũ khí khác nhau như tên lửa phòng không và pháo.

Các lữ đoàn hạng trung sẽ được trang bị các xe bọc thép chở quân hệ Bumerang. Tướng Postnikov cho biết, hiện Nga đang tiến hành công tác thiết kế-thử nghiệm nhằm chế tạo các xe này và chúng sẽ có khả năng bơi.

Các lữ đoàn nhẹ sẽ được trang bị các xe ô tô bọc thép Tigr nặng đến 2,5 tấn với khả năng thực hiện nhiệm vụ chiến đấu ở địa hình núi non và vùng Bắc cực.

Trong phiên họp, Tổng tư lệnh Lục quân Nga cũng cho biết, quân đội Nga sẽ thành lập tại khu dân cư Pecheneg, vùng Tây Bắc nước Nga 1 lữ đặc nhiệm chuyên hoạt động ở Bắc cực.

  • Nguồn: Dni, 15.3.2011.
PM