In bài này
Anh hoãn làm thịt máy bay trinh sát Nimrod
Thứ Hai, 14/03/2011 - 4:35 PM
Không quân Hoàng gia Anh dự định hoãn việc loại bỏ máy bay trinh sát điện tử BAE Nimrod R1 ít nhất thêm 3 tháng, theo Defense News.
Nimrod R1 của Không quân Anh (key.aero)

Nhờ vậy, Không quân Anh vẫn duy trì được khả năng thực hiện nhiệm vụ trinh sát cho đến khi các phi công Anh đầu tiên hoàn tất huấn lyện và bay được trên máy bay trinh sát RC-135W SIGINT của Không quân Mỹ trong khuôn khổ chương trình chung Rivet Joint.

Không quân Anh hiện có 2 máy bay Nimrod R1 đưa vào trang bị từ năm 1974, dự kiến loại bỏ vào ngày 31.3.2011 do sắp hết hạn sử dụng, chứ không phải theo chương trình cắt giảm chi phí quân sự. Trước đó, Anh đã quyết định chấm dứt chương trình phát triển máy bay trinh sát Nimrod MRA4 và cắt bỏ tất cả các máy bay đã chế tạo theo chương trình này. Sau khi loại bỏ tất cả máy bay Nimrod, Anh sẽ không có máy bay trinh sát của mình trong một thời gian.

Cuối năm 2010, Anh và Mỹ dã ký hiệp định tham gia chương trình chung Rivet Joint. Theo chương trình này, các phi công Anh sẽ bay với tư cách phi công phụ trên các máy bay trinh sát điện tử Mỹ RC-135W SIGINT, đồng thời Không quân Anh cũng nhận được đầy đủ thông tin trinh sát. Theo kế hoạch của các Bộ Quốc phòng Anh và Mỹ, các chuyến bay chung sẽ bắt đầu vào giữa năm 2011.

Rivet Joint cũng trù tính hoán cải 3 máy bay tiếp dầu KC-135 Stratotanker của Boeing thành máy bay trinh sát. Hợp đồng tương ứng trị giá 700 triệu bảng (1,1 tỷ USD) đã được ký vào giữa tháng 12.2010. Thực hiện hợp đồng sẽ là hãng Mỹ L-3 Communications. Theo lịch trình đã được thông qua, Anh sẽ nhận được máy bay đầu tiên vào năm 2014. Không quân Anh sẽ nhận được thông tin trinh sát từ Mỹ cho đến lúc đó.
  • Nguồn: Lenta, 14.3.2011.
PM