In bài này
Giám đốc Tình báo Mỹ xác định Trung Quốc là địch thủ số 1
Chủ Nhật, 13/03/2011 - 12:35 PM
Ngày 10.3.11, Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ James Clapper, phát biểu trước Ủy ban Quân lực Thượng viện, đã nói rằng, “Trung Quốc, nước sở hữu kho vũ khí hạt nhân, là mối đe dọa nghiêm trọng và chết người nhất đối với Mỹ trong số tất cả các nước trên thế giới”.

Ông Clpapper coi Nga là “mối đe dọa lớn thứ hai”, nhưng sau đó, trong các bình luận của mình, ông giải thích thêm là ông không nói rằng, Trung Quốc và Nga có ý định tấn công nước Mỹ.

Tuyên bố công khai của ông Clapper trái ngược hẳn với lập trường của chính quyền Obama vốn muốn nhấn mạnh mối nguy hiểm của Iran và Bắc Triều Tiên, trong khi ít chú ý hơn tới Trung Quốc và Nga với tư cách nguồn gốc mối đe dọa.

Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ cho rằng, Iran và Bắc Triều Tiên không có khả năng thực hiện cuộc tấn công chiến lược vào Mỹ, trong khi Nga và Trung Quốc có khả năng đó.

Ông Clapper lý giải tại sao ông đặt Nga thấp hơn Trung Quốc về mức độ nguy hiểm là Mỹ đã có với Nga Hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân, trong khi với Trung Quốc thì không.

Trung Quốc đã bác bỏ đề xuất của Mỹ về việc bắt đầu đàm phán về vũ khí hạt nhân, phòng thủ tên lửa, vũ trụ và vũ khí điều khiển học, cũng như không tham gia hiệp ước quốc tế về hạn chế sản xuất các nguyên liệu phân rã.

  • Nguồn: washingtontimes.com, MP, 11.3.11.
PM