In bài này
Mỹ thử đạn lựu sốc điện Taser
Thứ Bẩy, 12/03/2011 - 2:14 PM
Lầu Năm góc đang thử nghiệm đạn lựu sốc điện mới của hãng Taser bắn bằng súng phóng lựu tiêu chuẩn.

Súng phóng lựu MGL M32

Lầu Năm góc đã đặt mua lô thử nghiệm đạn lựu sốc điện kiểu mới HEMI dành cho súng phóng lựu 40 mm.

Đạn lựu HEMI 40 mm (gồm đạn lựu với liều phóng trong vỏ đạn) do hãng Taser International nổi tiếng phát triển, dùng  để tạm thời loại đối phương khỏi vòng chiến ở cự ly không thể đạt được trước đây là 100 m.

Đạn là một khối “dính vào” đối phương khi chạm vào và làm đối phương bất động bằng một loạt xung điện mạnh. 

Lầu Năm góc đã nhiều năm tiến hành thí nghiệm đối với các thiết bị gây sốc điện, nhưng đây là lần đầu tiên đạt được kết quả ấn tượng như vậy. Loại đạn lựu Taser này đã khắc phục được một trong những nhược điểm chủ yếu của các loại đạn sốc điện kiểu phóng là các dây dẫn. Nhờ đó, chúng có thể hạ mục tiêu đơn lẻ ở cự ly 100 m. Cự ly này xa gấp mấy lần so với các loại đạn có dây dẫn như đạn bắn bằng súng trường XREP.

Là đạn không dây dẫn, nên cho phép bắn ở cự ly đến 100 m bằng súng phóng lựu tiêu chuẩn chứa 6 viên đạn MGL M32 của hãng Mikol. 

Khi chạm mục tiêu, đạn lựu bám vào quần áo và phát ra dòng điện làm nạn nhân tê littj không quá 30 s, nhưng có thể điều chỉnh đạn để kéo dài trạng thái này lên vài phút. Thời gian này là quá đủ để xạ thủ chạy đến chỗ mục tiêu.

Đạn lựu Taser có phạm vi ứng dụng rộng. Ví dụ, có thể sử dụng để bắt tù binh. Nhưng thường là người ta cần phô diễn sức mạnh sát thương mà không sử dụng nó. Những tình huống điển hình như thế là khi kiểm soát ra vào tại các cơ sở cần bảo vệ hay khi tiếp xúc với dân cư có thái độ hung hăng tại các vùng chiếm đóng. Lúc này, sốc điện có thể bở trợ cho phát đạn cảnh cáo mà không phải thường dân nào cũng hiểu ý nghĩa.

Quân đội Mỹ, trong đó có Thủy quân lục chiến Mỹ (USMC), đang rất quan tâm đến khả năng của đạn sốc điện này. Mới đây, Thiếu tướng Richard Mills, Tư lệnh USMC tại Afghanistan trả lời phỏng vấn của tờ Marine Corps Times đã cho biết, binh lính USMC ở Afghanistan rất thiếu vũ khí phi sát thương và ông muốn thấy nhiều hơn vũ khí phi sát thương trong các đơn vị. Do lính thủy đánh bộ Mỹ thường xuyên tiếp xúc với dân sở tại nên ông Mills cho là cần trang bị tất cả những binh lính đó các thiết bị Taser.

Và đạn lựu gây sốc điện có thể là sự phát triển logic của quan điểm này một khi các cuộc thử nghiệm chứng minh hiệu quả và độ tin cậy của nó.

Nếu được thử nghiệm thành công, đạn sốc điện có thể đặt mua cho các đơn vị ở Afghanistan. Các đạn này sẽ dùng cho các súng phóng lựu kẹp nòng và súng phóng lựu 6 viên M32.

  • Nguồn: New Scientist Tech, RND, 2.3.11; PM, 11.3.11.
PM