In bài này
Mỹ chuẩn bị siêu vũ khí để 'chiêu đãi' Trung Quốc
Thứ Ba, 08/03/2011 - 2:42 PM
Mặc dù khái niệm Prompt Global Strike được đưa ra ban đầu như một vũ khí tiêu diệt các căn cứ khủng bố, hiện nay, chương trình này chắc chắn sẽ được phát triển để đối phó với Trung Quốc.

Máy bay siêu vượt âm HTV-2 Falcon

Đầu những năm 2000, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld đã đề xuất trang bị đầu đạn thông thường cho các tên lửa đường đạn xuyên lục địa (ICBM) Minuteman và tên lửa đường đạn phóng từ tàu ngầm (SLBM) Trident để tiêu diệt nhanh các căn cứ khủng bố, từ đó xuất hiện khái niệm “Đòn tấn công nhanh toàn cầu” (Prompt Global Strike).

Đây được coi là một trong ý tưởng tồi nhất của chính quyền George W. Bush. Nó tồi vì một lý do đơn giản là đối với các hệ thống báo động sớm của Nga và Trung Quốc thì một tên lửa đường đạn mang đầu đạn thông thường được phóng đi có thể bị nhận dạng là một tên lửa đường đạn hạt nhân chiến lược, và điều đó có thể gây ra cuộc chiến tranh thế giới thứ ba. “Việc phóng một tên lửa như vật có thể kích động một đòn đánh trả quy mô lớn có sử dụng khu vực khí hạt nhân chiến lược”, Thủ tướng Nga Vladimir Putin tuyên bố khi đó.

Ông Bush đã tỉnh táo trì hoãn thực hiện kế hoạch này. Nhưng vào năm 2010, chính quyền Barak Obama đã quay lại với chương trình này. Khái niệm Prompt Global Strike mới, được xem xét lại, trù ính chế tạo loại vũ khí có quỹ đạo bay khác với quỹ đạo của tên lửa đường đạn hạt nhân. Tên lửa của Obama có 2 tầng: tầng 1 là tên lửa đẩy Minotaur, tầng 2 là một khí cụ bay siêu vượt âm với đầu đạn thông thường, không có động cơ. Tên lửa đẩy Minotaur sẽ được phóng theo quỹ đạo bay là là đặc biệt thấp để các nước khác không tưởng nhầm nó là tên lửa đường đạn hạt nhân.

“Trọng tâm là ở chỗ làm tăng khả năng liệng của khí cụ bay, trong đó có sử dụng các công nghệ siêu vượt âm (Hypersonic Technology Vehicle). Chúng tôi không có kế hoạch trang bị lại các ICBM và SLBM hiện có bằng đầu đạn thông thường”, thiếu tướng David Scott cho hay.

Công ty Orbital Sciences phóng thành công tên lửa Minotaur IV trong khuôn khổ thử nghiệm
máy bay siêu vượt âm HTV-2 Falcon(ngày 27.4.2010) 


Hiện tại, khái niệm này đang dừng ở cấp độ lý thuyết. Việc phát triển toàn quy mô và thử nghiệm sẽ bắt đầu từ năm 2012, nhưng đa số các bộ phận riêng lẻ hiện đã bay. Tên lửa Minotaur là công nghệ đã được kiểm nghiệm và đang được sử dụng rộng rãi.

Mùa xuân năm 2010 đã diễn ra vụ thử nghiệm máy bay siêu vượt âm Falcon HTV-2 (Hypersonic Technology Vehicle-2), có khả năng đạt tốc độ 20М, mặc dù thử nghiệm này đã thất bại. Sau 9 phút, sự rung động dữ dội đã phá hủy máy bay và nó đã biến mất khỏi tầm quan sát của các phương tiện theo dõi.

Năm 2011, Không quân Mỹ (USAF) dự định tiến hành một cuộc thử nghiệm nữa đối với HTV-2.

HTV-2 Falcon

Mặc dù khái niệm Prompt Global Strike được đưa ra ban đầu như một vũ khí tiêu diệt các căn cứ khủng bố, hiện nay, chương trình này chắc chắn sẽ được phát triển để đối phó với Trung Quốc.

Kể từ năm nay, USAF sẽ chuyển hướng chi hàng tỷ USD để sản xuất các loại tên lửa, máy bay không người lái và máy bay ném bom mới nhằm nâng cao khả năng tấn công của Mỹ ở khu vực Thái Bình Dương. 

  • Nguồn: the-diplomat.com, MP, 6.3.2011.
Nam Xương