In bài này
Nhật thành lập cơ quan tình báo mới
Thứ Hai, 21/02/2011 - 12:08 PM
Nhật Bản lần đầu tiên sau Thế chiến II thành lập một cơ quan mật của tình báo, chuyên đăng tải các tài liệu bôi nhọ, WikiLeaks cho hay.

Getty Images/Fotobank.ru 

Các nhân viên của cơ quan mới sẽ làm nhiệm vụ theo dõi Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên.

Tháng 10.2008, khi trao đổi với các đối tác Mỹ, phía Nhật Bản đã than phiền về việc thiếu thông tin về tình hình trong ban lãnh đạo CHDCND Triều Tiên.

Thông tin mà các cơ quan đặc vụ Nhật nắm được về nhà lãnh đạo Kim Chính Nhật chỉ dừng ở hồi ký của một cựu đầu bếp Nhật, từng nấu ăn cho nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên.

Quyết định thành lập cơ quan tình báo Nhật do chính phủ Yasuo Fukuda thông qua (ông Fukuda đứng đầu nội các Nhật năm 2007-2008).

Sau đó, nội các Taro Aso đã hoàn thiện hoạt động của cơ quan mật này. “Đơn vị mới đã được thành lập trong khuôn khổ Cục Nghiên cứu trực thuộc văn phòng Thủ tướng”, - bức điện mật của sứ quán Mỹ tại Tokyo cho biết.

Cơ quan tình báo Nhật được tổ chức theo kiểu Cục Tình báo Trung ương Mỹ CIA và cơ quan tình báo Anh MI6. “Mặc dù Nhật bị thiếu thông tin cần thiết, kinh nghiệm, cũng như cán bộ trong lĩnh vực tình báo đối ngoại, dự kiến các nỗ lực chính của cơ quan mới được hướng vào phát triển tiềm lực thu thập tin tức bằng con người”, bức mật điện viết.

  • Nguồn: Dni, 21.2.2011.
PM