In bài này
Mỹ vội vã tìm cách đối phó tên lửa Club
Chủ Nhật, 13/02/2011 - 10:12 AM
Công ty Alliant TechSystems (ATK) đã công bố các tính năng then chốt của bia bay mới được phát triển để mô phỏng chế độ bay của một trong những mối đe dọa nguy hiểm nhất đối với tàu nổi và tàu ngầm của Hải quân Mỹ là tên lửa chống hạm Club của Nga.

Tên lửa 3M-54E2

Một báo cáo công khai do Hiệp hội công nghiệp quốc phòng Mỹ (US National Defense Industries Association, NDIA) công bố đầu tháng 1.2011, song đề ngày 20.10.2010 có thông tin nói rằng, bia bay siêu âm nhiều tầng (MSST) ZGQM-173A sắp tới có thể chào bán xuất khẩu với cơ chế xem xét cụ thể từng trường hợp.

Tại hội thảo thường niên của NDIA chuyên về máy bay không người lái (UAV), bia bay và thử nghiệm tại trường thử, Giám đốc АТК về phát triển công nghệ tên lửa M. Stuart đã tuyên bố rằng, chuyến bay thử đầu tiên của bia bay được ấn định vào ngày 17.11.2010, nhưng hiện công ty thừa nhận rằng, ngày bay thử lần đầu đã được hoãn sang quý I năm 2011 do “những chậm trễ trong quá trình phát triển” và “mức độ sẵn sàng của hạ tầng trường thử”.

АТК và Bộ chỉ huy về các hệ thống không quân của hải quân Mỹ (US Naval Air Systems Command, NAVAIR) chă sẵn sàng bình luận ngay về hiện trạng chương trình bay thử. NAVAIR năm 2008 đã ký với АТК hợp đồng trị giá 98 triệu USD để phát triển MSST.

Theo các đại diện АТК, ZGQM-173A gồm 2 hệ thống hiện đã có. Tầng dưới âm (sẽ tách khỏi tên lửa khi bắt đầu bổ nhào) dựa trên động cơ của bia bay CEi BQM-167X.

Tầng hai siêu âm là biến thể tên lửa chống ngầm phóng thẳng đứng Mk 114 do АТК sản xuất.

Hải quân Mỹ phát động chương trình MSST sau khi bất ngờ xuất hiện tên lửa chống hạm 3М-54 Club (hay SS-N-27 Sizzler) do Viện MKB Novator, Nga sản xuất. Tên lửa Club được thiết kế để đột phá hệ thống phòng thủ của mục tiêu (tàu chiến nổi, tàu ngầm) bằng chế độ bay sát mặt sóng ở tốc độ cận âm, sau đó vọt lên cao và tăng tốc lên tốc độ 3,5М, rồi sau đó lại hạ thấp độ cao và tấn công vào thân tàu.

Những thủ đoạn thay đổi tốc độ, độ cao và hướng bay làm cho Club trở thành một mục tiêu khó khăn để radar phát hiện và làm cho tàu chiến mục tiêu khó tránh đạn và tiêu diệt tên lửa.

Khi MSST được nhận vào trang bị vào năm 2014, Hải quân Mỹ sẽ có khả năng thử nghiệm đánh giá khả năng các hệ thống phòng thủ của họ trong đối phó với tốc độ và khả năng cơ động của tên lửa chống hạm Club.

  • Nguồn: P2, 7.2.2011.
PM