In bài này
Kịch bản chiến tranh Iran: Mỹ đánh bại Iran trong 5 tuần
Thứ Sáu, 11/02/2011 - 1:50 PM
Các chuyên gia Nga đưa ra 3 kịch bản chiến tranh ở Iran.
Iran đã bắt đầu phát triển các tên lửa có tốc độ cao hơn 3 lần tốc độ âm thanh. Các chuyên gia tin rằng, chương trình tên lửa Iran có thể trở thành nguyên nhân chính cho cuộc chiến tranh tương lai trong khu vực và đưa ra 3 kịch bản diễn biến tình hình.

Tên lửa chống hạm Noor thử nghiệm tháng 4.2010.
Năm 2011, Iran bắt đầu phát triển một tên lửa siêu âm khác (AFP)


Thông tin về sự ra đời loại tên lửa mới của Iran xuất hiện theo nguồn từ Tư lệnh Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo, Chuẩn tướng Mohammad Ali Jafari. Theo viên tướng này, ngoài các tên lửa, giới quân sự Iran còn đã nhận được loại radar mạng pha thụ động tối tân có tầm hoạt động 1.100 km. Việc sản xuất các vũ khí trang bị mới sẽ bắt đầu vào năm 2012.

Các chuyên gia cho rằng, thông tin này chỉ làm tăng ngờ vực của Mỹ và Israel về việc Iran đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh trong khu vực và sẽ buộc họ phải áp dụng các bước đi đáp trả. Vấn đề chỉ còn là những bước đi đó là gì.

“Nếu như người Mỹ có được các bằng chứng là trên các tên lửa mới (và kể cả trên các tên lửa cũ) sẽ lắp đặt đầu đạn hạt nhân thì cuộc tấn công vào Iran từ phía Mỹ và/hoặc Isarael sẽ là không tránh khỏi Mỹ Israel”, Phó giám đốc Viện Phân tích chính trị và quân sự Aleksandr Khramchikhin nhận định.

Ông cũng cho rằng, bản thân Iran cũng sẽ không khoanh tay ngồi nhìn mà có thể khai chiến trước. “Cả đống những vấn đề ở Trung Cận Đông có liên quan với những các tham vọng hạt nhân của ban lãnh đạo Iran, bởi vì không có bom nguyên tử thì nước này chẳng đe dọa được ai”, - ông Khramchikhin nói.
Về vấn đề ai sẽ là người bấm cò súng đầu tiên, các chuyên gia không có ý kiến thống nhất. Đa số họ cho rằng, có 3 kịch bản nhiều khả năng nhất cho cuộc chiến.

Kịch bản Mỹ (1): Tấn công ồ ạt bằng tên lửa hành trình phóng từ biển và trên không từ Địa Trung Hải và Ấn Độ Dương. Sẽ không có chiến dịch trên bộ có sử dụng lục quân.

Kịch bản Israel (2): Không kích bằng các máy bay tiêm kích F-15. Tấn công bằng tên lửa đường đạn Jericho triển khai trên mặt đất và tên lửa hành trình Tomahawk phóng từ 3 tàu ngầm lớp Dolphin. Tuy nhiên, các tàu ngầm Israel phải triển khai ở Ấn Độ Dương mới có thể tấn công Iran. Để đến đó, các tàu ngầm này sẽ phải đi qua kênh đào Suez, mà muốn vậy phải được phép của Ai Cập.

Kịch bản Iran (3): Chỉ có thể xảy ra sau khi quân đội Mỹ rút khỏi Iraq. Trước khi tấn công Israel, Iran sẽ cố gắng tạo ra các cuộc nổi dậy của người Shiite ở Saudi Arabia, Saudi Arabia, Iraq, các nước Vùng Vịnh Persique nhằm biến các nước này thành đồng minh của mình và giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của Mỹ ở đó. Họ sẽ chỉ có thể tấn công bằng tên lửa, chứ không sử dụng đến lục quân.Tên lửa chống hạm Noor thử nghiệm tháng 4.2010.
Năm 2011, Iran bắt đầu phát triển một tên lửa siêu âm khác (AFP)

Mỹ ra tay trước

Đây là phương án diễn biến mà thoạt nhìn là logic nhất. Nhưng đồng thời, các chuyên gia quân sự cũng cho rằng, Mỹ sẽ chỉ tấn công Iran trong trường hợp họ tin rằng, Israel sẽ độc lập chuẩn bị một cuộc tấn công phủ đầu mà không chờ có sự chấp thuận của Mỹ.

“Ở Washington, người ta có thể quyết định rằng, một khi không thể ngăn được quá trình thì tốt nhất là dẫn dắt quá trình đó”, - Khramchikhin nhận định. Khi đó, Mỹ sẽ không chỉ có Israel là đồng minh mà cả đa số các nước Arập (trước hết là Saudi Arabia và các nước quân chủ khác ở Vùng Vịnh, Ai Cập và Jordanie), những nước có những ân oán lịch sử lâu đời với Iran.

Tên lửa hành trình Tomahawk - vũ khí khai chiến ưa thích của Mỹ trong 20 năm nay

Kịch bản chiến tranh thuận tiện nhất cho người Mỹ là kịch bản đã được kiểm nghiệm thành công ở Nam Tư, Afghanistan và Iraq. Đó là cuộc tấn công ồ ạt bằng tên lửa hành trình từ các tàu chiến ở Địa Trung Hải và Ấn Độ Dương, cũng như các cuộc không kích của máy bay ném bom chiến lược. Mục tiêu tấn công sẽ là các cơ sở hạt nhân chủ yếu, các nhà máy tên lửa và các cơ sở khác của công nghiệp quốc phòng Iran. Thời gian cho toàn bộ chiến dịch sẽ cần 4-5 tuần.

Tổn thất của Mỹ trong trường hợp xấu nhất cũng sẽ không quá mấy chiếc máy bay. Sự việc sẽ không đi đến các trận chiến trên bộ, bởi vì không quân Mỹ sẽ đánh tan các binh khí kỹ thuật Iran từ trước khi chúng vào trực tiếp tiếp xúc với các đơn vị Mỹ.

Chiến dịch sẽ tiêu tốn vài chục tỷ USD ngân sách Mỹ (chủ yếu là tiền đạn dược và nhiên liệu), nhưng người Mỹ lại không quen như thế. Hiệu ứng kinh tế khó chịu hơn nhiều sẽ là giá dầu tăng mạnh. Tuy nhiên, điều đó cũng có thể chịu được bởi lẽ cuối cùng thì Iran sẽ bị tiêu diệt.

Israel khai chiến

Theo Giám đốc Học viện Các vấn đề địa-chính trị, Thượng tướng Leonid Ivashov, chính Israel, quốc gia đầu tiên trong khu vực có bom nguyên tử, đã buộc Iran phát triển chương trình hạt nhân của mình. Nhưng ông Ivashov cũng tin rằng, Israel sẽ thích xử lý Tehran bằng tay người Mỹ. “Và chỉ khi nào họ cảm thấy không thể làm được việc đó thì tự họ sẽ tiến hành cuộc tấn công phủ đầu, - Tướng Ivashov nhận định. - Nhưng thành công của nó là hoàn toàn không chắc chắn”.

Quân đội Israel không có các tàu sân bay, máy bay ném bom chiến lược, tàu tuần dương và tàu khu trục trang bị tên lửa hành trình. Sức mạnh đột kích chủ yếu của họ trong tấn công sẽ chỉ là gần 400 máy bay tiêm kích F-15, song quả thực là với trình độ huấn luyện cực cao của các phi công.

Khó khăn chủ yếu đối với Israel sẽ là khoảng cách đến các mục tiêu là rất xa. Đa số các mục tiêu nằm ở giới hạn bán kính chiến đấu của F-15 (1.100-1.850 km). Họ còn có các tên lửa đường đạn Jericho mà độ chính xác của chúng thì chưa rõ, và 3 tàu ngầm diesel trang bị tên lửa hành trình Tomahawk.
Các chuyên gia tin rằng, Israel đơn độc không thể đối phó nổi Iran và quân đội Mỹ tất yếu sẽ ra tay hỗ trợ. Và lúc đó sẽ lặp lại kịch bản thứ nhất, điều làm Israel rất hài lòng.

Iran xông trận

Phương án này được các chuyên gia coi là ít hiện thực nhất. Iran không thể với tới Mỹ, còn nếu họ tấn công Israel trước tiên thì sẽ nhận lại đòn giáng trả hủy diệt của Mỹ-Israel.

Ông Aleksandr Khramchikhin cho rằng, nếu như Tehran một khi vẫn quyết khai chiến thì ngay từ đầu sẽ ra tay với các láng giềng Hồi giáo gần nhất - họ kích động các cuộc nổi dậy của cộng đồng người Shiite ở Saudi Arabia, Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ và các nước Vùng Vịnh Persique. Nghĩa là họ sẽ phát động cuộc cách mạng Hồi giáo ở các nước khác để đưa các thế lực chống Mỹ quyết liệt lên nắm quyền. Và sau đó với sự trợ giúp của họ sẽ tiến hành bắn phá Israel bằng tên lửa. Thực ra, giành quyền lãnh đạo trong thế giới Hồi giáo đối với Iran thậm chí còn quan trọng hơn là chiến thắng Israel.

(Theo Trud)

Nhân Vũ