In bài này
Có thể đánh đổi Triều Tiên lấy Đài Loan
Thứ Tư, 09/02/2011 - 1:15 PM
Thế hệ lãnh đạo thứ 5 của Trung Quốc nghĩ gì trong đầu?

Trung Quốc đang chờ đón thế hệ lãnh đạo thứ 5 thực dụng
và quyết đoán hơn
Năm 2012, Trung Quốc chờ đón lần chuyển đổi thế hệ lãnh đạo tiếp theo. Phó chủ tịch Tập Cận Bình sẽ thay thế Chủ tịch, Tổng bí thư đảng cộng sản Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Ông Tập Cận Bình sẽ là đại diện cho ban lãnh đạo tương lai, còn được gọi là thế hệ lãnh đạo thứ 5 của Trung Quốc. Trong các cuộc tiếp xúc với các nhà ngoại giao Nga và cácc nước khác, các đại diện của ông Tập thường để lộ ý là dưới thời thế hệ lãnh đạo thứ 5, chủ đề đối tác chiến lược Trung-Nga sẽ bị chôn vùi.

Nguyên nhân thật đơn giản là ban lãnh đạo Trung Quốc tương lai có quan điểm thực dụng hơn ban lãnh đạo thế hệ 4 hiện nay và thế hệ 3 trước kia.

Họ xuất phát từ quan điểm cho rằng, thay vì “quan hệ đối tác chiến lược”, quan hệ Trung-Nga phải được xây dựng trên những thỏa thuận cụ thể về các chủ đề và vấn đề cụ thể.

Ông Tập Cận Bình

Giới thân cận của ông Tập hiện đã không coi Nga là đồng minh của Trung Quốc mà chỉ là láng giềng. Với láng giềng đó, Trung Quốc có một vài điểm chung hợp tác, chứ không hơn.

Sắp tới còn có những thay đổi khác trong chính sách của Trung Quốc. Thế hệ lãnh đạo thứ 5 của Trung Quốc do Tập Cận Bình đứng đầu cho rằng, có thể đánh đổi Bắc Triều Tiên lấy Đài Loan. Bắc Triều Tiên sẽ thống nhất với Hàn Quốc theo điều kiện của Seoul và Washington. Còn Đài Loan sẽ được đưa vào thành phần của Trung Quốc.

Một mặt, điều đó sẽ cho phép Trung Quốc “đóng kín hậu phương” và rảnh tay bành trường sang phía Đông, sang nước Nga. Mặt khác, điều đó sẽ cải thiện quan hệ của Trung Quốc với Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Nguy cơ xuất hiện quân Mỹ trên biên giới Trung-Triều sẽ có thể ngăn chặn được. Vì nguồn lực đối ngoại và quân sự của Mỹ đang bị cuốn vào các khu vực chiến lược khác trên thế giới.

  • Nguồn: AN, 26.1.2011.
Đại Việt