In bài này
Tàu sân bay Trung Quốc lắp hệ thống động lực Ukraine
Thứ Bẩy, 29/01/2011 - 2:59 AM
Theo tạp chí quân sự Kanwa (Canada), Ukraine đang trợ giúp kỹ thuật cho Trung Quốc trong việc đóng tàu sân bay nội địa đầu tiên. Ngoài ra, các chuyên gia Ukraine còn tham gia khôi phục tàu sân bay Varyag mà Trung Quốc mua lại từ Ukraine năm 1999.

“Việc khôi phục tàu Varyag đã hoàn tất, tàu được trang bị hệ thống động lực do Ukraine phát triển”, Kanwa cho biết.

Trung Quốc đã mua tàu Varyag không có hệ thống động lực chính, các radar và các hệ thống chiến đấu; và kéo tàu này qua biển Đen về cảng Đại Liên với lý do vỏ bọc là làm cơ sở du lịch. Nhưng nhiều chuyên gia quân sự cho rằng, tàu sân bay này chẳng bao lâu sẽ biến thành cơ sở huấn luyện phi công tàu sân bay của Trung Quốc.

Nhà sáng lập và biên tập viên tạp chí Kanwa là Andri Pinkov nói rằng, Ukraine cũng đã giúp Trung Quốc xây dựng một nhà máy turbine nồi hơi ở Harbin, nơi đang sản xuất các thiết bị turbine nồi hơi và máy hơi nước quân sự.

Các thiết bị này đang được sử dụng khi chế tạo hệ thống phóng máy bay, móc hãm đà giống như trên tàu sân bay Kuznetsov của Nga. Ngoài ra, Trung Quốc cũng đã xây dựng 2 cơ sở mặt đất để huấn luyện phi công tàu sân bay.

  • Nguồn: focustaiwan.tw; MP, 27.1.11.
VNH