In bài này
Đối phó J-20, Ấn Độ và Nga tăng tốc phát triển tiêm kích thế hệ 5 PMF
Chủ Nhật, 16/01/2011 - 12:15 PM
Trong bối cảnh xuất hiện đối thủ J-20 (Trung Quốc), Nga và Độ cần đẩy mạnh dự án hợp tác phát triển tiêm kích thế hệ 5, ông Konstantin Makienko, chuyên gia quân sự hàng đầu, Phó Tổng giám đốc Trung tâm Phân tích chiến lược và công nghệ TsAST (Nga), trao đổi với báo Ấn Độ The Hindu.

J-20 bay thử

Theo ông Makienko, chiếc máy bay Trung Quốc, có lẽ là máy bay tiến công tầm xa và với chức năng đó, nó sẽ là mối đe dọa đối với Ấn Độ. Đồng thời, ông Makienko cũng coi J-20 “là thành tựu hiển nhiên” của công nghiệp quốc phòng Trung Quốc.

“Trung Quốc dã trở thành nước thứ ba trên thế giới sau Mỹ và Nga chế tạo được máy bay tiêm kích thế hệ 5, ông Makienko nói.

Ông nhận định, “J-20 sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của máy bay thế hệ 5 của Nga-Ấn. Máy bay Trung Quốc sẽ được đưa vào trang bị vào năm 2020, vì thế, yếu tố thời gian đóng vai trò quyết định”.

Cuộc chạy đua T-50 và J-20 bắt đầu tăng tốc

Mẫu chế thử tiêm kích Nga Т-50 đã thực hiện chuyến bay đầu 1 năm trước. Ấn Độ mới chỉ tham gia dự án vào tháng trước (tháng 12.2010), khi hai bên ký hợp đồng thiết kế phác thảo máy bay. Chương trình có tên PMF  (Perspective Multi-role Fighter - máy bay tiêm kích đa năng triển vọng, tiếng Nga viết tắt là PMI). Trước đây, Ấn Độ còn gọi là máy bay tiêm kích thế hệ 5 FGFA.

Ông Konstantin Makienko

Tỷ lệ của Ấn Độ trong dự án là gần 30% kết cấu chung của máy bay. Các kỹ sư Ấn Độ sẽ phát triển các vật liệu composite, một phần thiết bị điện tử hàng không, các hệ thống tác chiến điện tử, các màn hình trong buồng lái, cũng như chịu trách nhiệm thiết kế lại biến thể 1 chỗ ngồi của Nga thành biến thể 2 chỗ ngồi cho Không quân Ấn Độ.
 
Dự kiến, mẫu chế thử PMF sẽ xuất xưởng vào khoảng năm 2017, nhưng hoàn toàn có thể xảy ra chậm trễ, như đã xảy ra với Т-50. Các tiêm kích PMF sẽ là dự án hợp tác Nga-Ấn chế tạo máy bay đầu tiên mà sản phẩm sẽ được xuất cả sang các nước thứ ba.

Trung tâm Phân tích buôn bán vũ khí thế giới TsAMTO (Nga) đánh giá thị trường toàn cầu của PMF sẽ là hơn 400 chiếc.

“Để duy trì khả năng cạnh tranh, tiêm kích thế hệ 5 Nga-Ấn phải ra thị trường sớm hơn đối thủ Trung Quốc, và giá của nó sẽ không được quá 80-100 triệu USD/chiếc, ông Makienko nhận định.

  • Nguồn: thehindu.com, MP, 15.1.11.