In bài này
Nga đứng sau sự phát triển của J-20 để thu lợi?
Thứ Sáu, 14/01/2011 - 10:38 AM
Mẫu chế thử tiêm kích tàng hình thế hệ 5 J-20 xuất hiện và có chuyến bay đầu tiên trước công chúng làm cả thế giới sửng sốt.

J-20 (trái) và J-20

Trung Quốc đã cho thấy tốc độ phát triển vũ bão của công nghiệp quốc phòng trong nước đặc biệt là công nghệ hàng không quân sự. Điều đó đã tạo nên một làn sóng lo ngại cho nhiều nước đặc biệt là khu vực Châu Á, nhất là các nước có tranh chấp lãnh thỗ, lãnh hải với Trung Quốc.

Công nghiệp quốc phòng Trung Quốc thần kỳ?

Nhìn lại thực trạng công nghiệp quốc phòng Trung Quốc đặc biệt là công nghệ điện tử hàng không, chính giới khoa học nước này công nhận, họ còn tụt hậu đến cả thập kỷ so với Nga, Mỹ và các nước phương Tây, nhất là trong các lĩnh vực công nghệ cao như điện tử hàng không, vật liệu composite, động cơ phản lực. Những sản phẩm mà công nghiệp quốc phòng Trung Quốc sản xuất được chỉ ở mức công nghệ của những năm 1980-1990.

Một câu hỏi được đặt ra, phải chăng công nghiệp quốc phòng Trung Quốc đã đạt được sự tiến bộ “siêu tốc”, hay phía sau sự xuất hiện của J-20 có sự trợ  giúp về công nghệ quân sự của nước khác, dù Trung Quốc từng tuyên bố đây là một dự án phát triển của riêng họ.

Theo một số tài liệu mới hé lộ gần đây, các chuyên gia quân sự của Viên Nghiên cứu chiến lược quốc tế IISS cho rằng, Nga đã đứng sau trợ giúp phát triển J-20.

Cụ thể, Nga đã bán bản vẽ sơ đồ khí động học và phần mềm tính tiế diện radar của dự án MiG-1.44 cho Trung Quốc. Cũng không loại trừ cả khả năng Nga sẽ bán động cơ vector lực kéo thay đổi 3 chiều AL-41F1N để Trung Quốc hoàn thiện J-20. Với "tài năng" thiên bẩm, có thể Trung Quốc đã nhào nặn để cho ra đời một J-20 “made China” thực thụ. 

MiG-1.44 (trên) và J-20

Sơ đồ khí động học của J-20 được cho là kết hợp giữa PAK FA T-50 và F-22. Tuy nhiên, nếu nhìn từ trên xuống, hình dáng khí động học của J-20 chính là bản sao của MiG-1.44, với thân được kéo dài hơn và rộng hơn, trong khi phần mũi và buồng lái là bản sao của F-22.

Giả thiết về sự hỗ trợ của Nga giúp lý giải: Tại sao Trung Quốc lại có được mẫu chế thử tiêm kích thế hệ 5 sớm đến vậy. Nếu không có công nghệ Nga, rất khó để Trung Quốc phát triển công nghiệp quốc phòng của mình. Vai trò của Nga giống như người thầy dẫn dắt nền công nghiệp quốc phòng Trung Quốc từng bước đi đến hiện đại hóa.

Trong suốt những năm sau khi Liên Xô sụp đổ, các dự án hợp tác phát triển quân sự, mua sắm vũ khí từ Trung Quốc là nguồn nuôi sống công nghiệp quốc phòng Nga. Sự hợp tác quân sự giữa hai quốc gia này vẫn tiếp tục phát triển, song đã qua thời hoàng kim, Bắc Kinh đã bắt đầu giảm đáng kể lượng mua vũ khí từ Nga.

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây, tại sao Nga lại mạo hiểm chuyển giao công nghệ tiêm kích thế hệ 5 cho Trung Quốc?

Nước cờ mạo hiểm?

Trong lịch sử hợp tác quân sự với Trung Quốc, Nga đã rất nhiều lần dính đòn “hồi mã thương” của Trung Quốc. Điển hình như việc hợp tác sản xuất tiêm kích Su-27, công nghiệp quốc phòng Nga đã phải nhận “trái đắng” khi Trung Quốc ngưng mua giấy phép sản xuất Su-27 và sao chép thành J-11B.

Phần lớn các mẫu vũ khí sản xuất tại Trung Quốc đều sao chép lại từ Nga, và điều đó gây ra những tổn thất to lớn cho công nghiệp quốc phòng Nga.

Bây giờ, đến công nghệ tiêm kích thế hệ 5, Nga vẫn chưa hoàn thành mẫu phát triển của PAK FA T-50 mà đã đi bán công nghệ được liệt và hàng tối mật này cho Trung Quốc? Phải chăng, Nga thiếu tiền đến mức phải mạo hiểm cả công nghệ tối mật có ý nghĩa vô cùng quan trọng với an ninh quốc gia?

Thế nhưng không hoàn toàn như vậy, trợ giúp Trung Quốc hoàn thành mẫu thử nghiệm tiêm kích thế hệ 5, sẽ đánh động Mỹ và toàn khu vực châu Á. Nga đang sử dụng thủ đoạn “Cò ngao tranh chấp, ngư ông đắc lợi”. Theo đó:

- Để cũng cố vị thế của mình tại châu Á, Mỹ sẽ gia tăng ảnh hưởng, cũng cố sự hiện diện quân sự tại khu vực. Hai cường quốc này sẽ "chăm sóc" nhau rất kỹ và đó là điều kiện cho Nga rảnh tay phát triển kinh tế mà không phải lo lắng quá nhiều đến sự hiển diện của Trung Quốc tại vùng Viễn Đông.

- Các nước khác ở châu Á sẽ lao vào một cuộc chay đua vũ trang để tìm sự cân bằng với sức mạnh của Trung Quốc. Đó là cơ hội để Nga hái ra tiền khi bán vũ khí cho khu vực này. (Châu Á đang đứng đầu trong cơ cấu vũ khí xuất khẩu của Nga).

- Trung Quốc sẽ phải tiếp tục cầu cạnh đến Nga để hoàn thiện J-20, bởi từ mẫu chế thử đến khi sản xuất loạt có quá nhiều việc phải làm. Bên cạnh đó, công nghệ trong nước chưa đáp phát triển được mẫu động cơ phản lực đạt tiêu chuẩn, họ cần Nga cung cấp động cơ cho tiêm kích thế hệ 5 này. Nga tiếp tục thu lợi từ dự án phát triển tiêm kích thế hệ 5 của Trung Quốc.

Nga xử chiêu "mèo dạy hổ" trong hợp tác quân sự với Trung Quốc?

Tuy nhiên, nếu không phát triển hoàn tất được PAK FA T-50 và tiêm kích hợp tác với Ấn Độ FGFA sớm hơn thời điểm hoàn thành J-20, Nga sẽ phải trả giá đắt cho nước cờ này. Nên nhớ Trung Quốc đã cho thấy, họ có rất nhiều “chiêu” để phát triển các hệ thống vũ khí của riêng mình.

Có thể với sự trợ giúp có giới hạn của Nga, J-20 không tinh vi bằng các chiến đấu cơ cùng loại của Nga, Mỹ. Nhưng như thế với Trung Quốc là quá đủ, với thực lực kinh tế hiện tại, họ hoàn toàn có khả năng sản xuất một số lượng lớn tiêm kích thế hệ 5 J-20 và tạo ra một sự áp đảo về số lượng.

Lúc đó, liệu Nga có yên tâm được hay không, khi ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy sự lấn sân sang vùng Viễn Đông đất rộng, người thưa, tài nguyên giàu có của Nga. Nga có thể đã phạm sai lầm khi giúp Trung Quốc phát triển vũ khí, nhất là tiêm kích thế  hệ 5 này?

Việc Nga trợ giúp Trung Quốc phát triển J-20 đang góp phần làm cho tình hình khu vực châu Á trở nên phức tạp hơn.