In bài này
Trung Quốc khoe vũ khí mới: Mỹ sẽ đáp trả thích đáng
Chủ Nhật, 09/01/2011 - 1:16 PM
Trung Quốc đã có tiến bộ lớn trong phát triển tiêm kích thế hệ 5 có áp dụng công nghệ tàng hình nhiều hơn là Mỹ dự đoán.

Robert Gates: "Chúng tôi phải lưu ý đến họ và đáp trả một cách tương xứng bằng cách xây dựng các chương trình của mình"

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates thừa nhận khi trò chuyện với các phóng viên hôm thứ bảy trên khoang máy bay trên đường đến Bắc Kinh.

Ông Gates sẽ ở thăm Trung Quốc đến ngày 12.1.2011. Ông Gates sẽ gặp không chỉ người đồng cấp, tướng Lương Quang Liệt, mà cả chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đảo và các quan chức khác, kể cả ngoại trưởng Dương Khiết Trì.

Theo lời người đứng đầu Lầu Năm góc, những thành tựu công nghệ quân sự của Trung Quốc, trong đó có chế tạo tên lửa đường đạn chống hạm, đang làm Washington lo ngại. “Hoàn toàn rõ ràng là họ có tiềm năng có thể đe dọa những gì chúng tôi đang có. Chúng tôi cần phải lưu ý đến họ (Trung Quốc) và đáp trả một cách tương xứng bằng cách xây dựng các chương trình của mình”, ông Gates nhấn mạnh.

Ông Gates cho biết, Mỹ từ lâu đã biết ý đồ của Bắc Kinh chế tạo máy bay nội địa ứng dụng công nghệ Stealth, công nghệ làm cho máy bay ít bộc lộ trước radar đối phương. Nhưng tình báo Mỹ đã nhầm to khi dự báo khi nào điều đó có thể xảy ra, ông Gates nói. Ông cho rằng, tình báo Mỹ đã đánh giá thấp tốc độ và mức độ phát triển vũ khí của Trung Quốc.

Mỹ đặc biệt lo ngại tên lửa đường đạn có thể tiêu diệt tàu sân bay Mỹ trong khu vực và tiêm kích tàng hình thế hệ 5. Theo Phó đô đốc David Dorsett, Cục trưởng Cục Tình báo Hải quân Mỹ, đó là tên lửa DF-21D và tiêm kích J-20, còn có các tên khác như J-14, J-XX, J-X và XXJ.

Bên cạnh đó, ông chủ Lầu Năm góc cũng nhấn mạnh, Bắc Kinh còn tụt hậu nhiều năm so với Mỹ về máy bay tàng hình, và thậm chí đến năm 2015, số máy bay tàng hình của Lầu Năm góc vẫn nhiều hơn nhiều bất kỳ nước nào khác.

Để đối phó thành công với các mối đe dọa gia tăng từ Trung Quốc, ông Gates đã quyết định tăng kinh phí cho hàng loạt chương trình quân sự. Cụ thể, ngân sách được tăng cho các chương trình chế tạo máy bay ném bom tầm xa thế hệ mới đã bị đình hoãn năm 2009, phát triển phương tiện chế áp điện tử trang bị cho hạm tàu, dự án tiêm kích trên hạm Joint Strike Fighter F-35. Các hạng mục này được tăng ngân sách mặc dù ngân sách quân sự Mỹ có sự cắt giảm chung trong 5 năm tới.

Hiện chưa rõ phản ứng của Bắc Kinh đối với tuyên bố của ông Gates. Bản thân ông Gates cho biết, ông dự định nêu vấn đề phát triển quân sự khi hội đàm với các nhà lãnh đạo Trung Quốc và kêu gọi họ cắt giảm quân bị tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Ngân sách quân sự chính thức của Trung Quốc năm 2010 theo các nguồn tin khác nhau được lập kế hoạch ở mức 76-78 tỷ USD. Trong khi đó, theo AP, chi phí thực tế là con số cao hơn khoảng gấp đôi, đứng thứ hai thế giới. Mỹ vẫn đứng đầu về chi tiêu quốc phòng, với 636 tỷ USD năm 2010.

  • Nguồn: arms-expo.ru, MP, Lenta, NYT, 9.1.11.
VNH