In bài này
Lockheed Martin phát triển tên lửa chống hạm tầm xa LRASM
Chủ Nhật, 02/01/2011 - 4:02 AM
Cục các dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến DARPA thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ đã ký với Lockheed Martin Missiles and Fire Control hợp đồng thực hiện giai đoạn 2 chương trình chế tạo tên lửa chống hạm tầm xa thế hệ mới LRASM (Long Range Anti-Ship Missile) cho Hải quân Mỹ. Hợp đồng trị giá 157,7 triệu USD.

Hình ảnh minh họa tên lửa LRASM

Hợp đồng này được ký kết phục vụ cho Hải quân Mỹ, quân chủng đang phân tích các đề xuất chế tạo hệ thống vũ khí tiên tiến chống mục tiêu mặt nước OASuW (Offensive Anti-Surface Warfare), dựa trên một họ tên lửa chống hạm mới.

Mục đích của chương trình hợp tác do DARPA và Hải quân Mỹ phát động là phát triển một thiết kế tên lửa chống hạm mới, có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở tầm xa, trên 200 km.

Chương trình này sẽ bảo đảm chế tạo một tên lửa thế hệ mới mà khác với các tên lửa hiện có trong trang vị, có khả năng tự hoạt cao, được trang bị các hệ thống thông minh tìm kiếm và phát hiện mục tiêu, xử lý dữ liệu và phụ thuộc tối thiểu vào các các hệ thống bên ngoài thu thập thông tin, trinh sát và dẫn đường, các kênh truyền dữ liệu và hệ thống đạo hàng GPS.

Tên lửa chống hạm mới sẽ tương thích với các hệ thống phóng thẳng đứng Mk.41 đang được trang bị cho các tàu chiến mặt nước của Hải quân Mỹ và có tầm phóng nằm ngoài tầm hỏa lực bắn trả. LRASM sẽ sử dụng các công nghệ mới, bảo đảm khả năng sống sót cao khi vượt qua các thê đội phòng không tiên tiến của đối phương và xác suất diệt mục tiêu cao.

Hai phân hãng của công ty Lockheed Martin tháng 3.2010 đã hoàn tất các thiết kế trong khuôn khổ hợp đồng ký vào giữa năm 2009 thực hiện pha nghiên cứu dài 9 tháng trình diễn khả năng của tên lửa mới.

LRASM-A do phân hãng Strike Control ở Orlando, bang Florida, phát triển là tên lửa hành trình dưới âm, tàng hình, có khả năng sống còn cao dựa trên thiết kế tên lửa hành trình phóng từ máy bay AGM-158B JASSM-ER có bổ sung các sensor và hệ thống.

LRASM-B do phân hãng Tactical Missiles ở Grand Prairie thiết kế là tên lửa cơ động, cao tốc lắp 1 động cơ phản lực dòng thẳng.

Nhà thầu thứ ba là Bae Systems Information and Electronic Systems Integration đã được chọn để thiết kế và cung cấp các hệ thống đa sensor trên khoangg cho 2 biến thể LRASM nói trên. DARPA từ chối cung cấp thông tin về hệ thống này.

Ở pha đầu (Phase 1) của chương trình, các nhà thầu đã phân tích tính khả thi của chuwng trình và các chi phí cần để thực hiện, xây dựng khái niệm thiết kế phác thảo và tiến hành thử nghiệm hàng loạt các chi tiết thiết yếu của hệ thống trong khuôn khổ giai đoạn giảm thiểu rủi ro. Cao trào của công tác phát triển là việc bảo vệ khái niệm thiết kế, đánh giá hiệu quả chiến đấu của nó và kế hoạch tiến độ phát triển và bàn giao cho Hải quân Mỹ do các nhà thầu đề xuất.

Cuối cùng, đã quyết định tiếp tục thực hiện cả 2 chương trình phát triển ở Phase 2 để tiến hành thử nghiệm bay cho các tên lửa trang bị các sensor của Bae Systems.

Ở giai đoạn này, dự định hoàn thiện các thiết kế tên lửa, tiến hành thử nghiệm tại nhà máy các phân hệ chính, kể cả động cơ, các sensor và phần mềm, tiến hành bảo vệ bản thiết kế thực thi trước khi trình diễn các tính năng bay của tên lửa LRASM. Hơn 70% kinh phí của Phase 2 sẽ được chi để chế tạo tên lửa chống hạm LRASM-B.

Mục tiêu then chốt của chương trình LRASM là chuyển sang giai đoạn sản xuất và nhận tên lửa vào trang bị trong vòng 3 năm. Dự định, các tên lửa chống hạm mới sẽ được thử nghiệm vào tài khóa 2012 và đạt trạng thái sẵn sàng chiến đấu ban đầu vào tài khóa 2015.

  • Nguồn: Armstrade, 31.12.2010.
PM