In bài này
Trung Quốc mở trung tâm huấn luyện phi công tàu sân bay
Thứ Sáu, 31/12/2010 - 3:09 PM
Trên các bức ảnh vệ tinh thấy rõ một trung tâm huấn luyện mới của không quân hải quân Trung Quốc trên đảo Hồ Lô.

Ảnh vệ tinh chụp sân bay mới của hải quân Trung Quốc được xây dựng từ tháng 4.2009-6.2010

Hòn đảo này ở gần cảng Đại Liên, trên biển Hoàng Hải, nơi đang sửa chữa tàu sân bay cũ Varyag của Liên Xô. Tàu sân bay này sẽ được dùng làm tàu huấn luyện.

Trung tâm huấn luyện bay mới giống với trung tâm ở Ukraine. Hai năm trước, các sĩ quan Trung Quốc đã thăm Tổ hợp huấn luyện-thử nghiệm mặt đất NITKA vốn được xây dựng trước khi Liên Xô sụp đổ. Ukraine muốn sử dụng biến NITKA thành trung tâm quốc tế đào tạo phi công tàu sân bay và hy vọng thu hút các khách hàng nước ngoài, trong đó có Trung Quốc. Nhưng dường như, Trung Quốc chỉ ghi nhận đề nghị này mà thôi.

Trung Quốc cũng tỏ ra có chút quan tâm hợp tác với Ukraine trong việc mua bán những bộ phận then chốt cho các tàu sân bay đang đóng. Ukraine có kinh nghiệm đóng loại tàu này từ thời Liên Xô. Sau khi tuyên bố độc lập, Ukraine cố gắng tìm các khách hàng mới để bán trang thiết bị tàu sân bay.  Nga sẽ chưa đóng tàu sân bay dù cho những bàn tán về việc nối lại chương trình tàu sân bay.

Trung Quốc chủ yếu quan tâm đến động cơ cho tàu sân bay. Các động cơ turbine khí của Trung Quốc hiện chưa có hiệu quả và độ tin cậy cần thiết. Trung Quốc tỏ vẻ quan tâm đến việc mua các động cơ tàu turbine khí của Ukraine như UGT-16000 và UGT-2500, là những động cơ được phát triển dựa trên động cơ DT-59 đời 1975.

Các động cơ tàu turbine khí  Ukraine là đối thủ chính của các động cơ turbine khí của công ty Mỹ General Electric đang được lắp trên các tàu mặt nước cỡ lớn.

Các hãng Ukraine có thể chế tạo nhiều loại thiết bị tàu biển đẳng cấp thế giới khác và Trung Quốc hy vọng mua được các trang thiết bị và công nghệ này.

Ukraine thừa hiểu Trung Quốc có thể trộm cắp các công nghệ này, nhưng lại mót tiền.

  • Nguồn: strategypage.com, MP 31.12.10.