In bài này
J-14 của Trung Quốc: Ồn ào bàn tán về chức năng
Thứ Tư, 29/12/2010 - 2:41 PM
Trên internet Trung Quốc đang bắt đầu xuất hiện những hình vẽ phác thảo đầu tiên của tiêm kích Trung Quốc mới, thường được gọi là J-14 (theo một số nguồn tin, máy bay này ở phương Tây còn được gọi là FireFang, ngoài ra còn có các tên gọi khác như J-20, J-XX).

Trên tất cả các forum hàng không lớn nhất thế giới đang rôm rả bàn tán về những bức ảnh máy bay mới của Trung Quốc.

Ấn tượng ban đầu là máy bay này vượt trội đáng kể F-22 của Mỹ và T-50 của Nga về thông số trọng lượng-kích thước. Máy bay dài hơn 20 m (có lẽ là 23-24 m), sải cánh đâu đó khoảng 15-16 m. Trọng lượng cất cánh có thể đạt 40 tấn.

Hệ thống động lực có thể gồm 2 động cơ tiêu chuẩn AL-31F, bởi vì Trung Quốc hiện chẳng có các loại động cơ thay thế khác. Nhưng có thể dự đoán rằng, mẫu chế thử có thể được lắp các động cơ D-30F6 của MiG-31, nhưng điều này ít có khả năng xảy ra.

Thông tin nói rằng, mẫu chế thử tiêm kích thế hệ 5 của Trung Quốc có thể được lắp động cơ 117S của Su-35 khiến nhiều người hoài nghi. Có lẽ, cái mà chúng ta thấy chỉ là một khung thân máy bay có thiết kế độc đáo mà thôi.

Xuất hiện câu hỏi: máy bay này có chức năng gì. Một số chuyên gia cho rằng, đây là máy bay tiến công tàng hình có tầm bay xa và thời gian bay dài để tuần tra các vùng biển xa xôi. Chức năng chính của nó có thể là tấn công bí mật các tàu sân bay đối phương.

Từ trên xuống dưới: F-22, F-35, T-50 và J-14

Mặt khác, các nhà quan sát lưu ý rằng, máy bay có phần mũi đường kính rất lớn, trong đó có thể lắp radar mạng pha chủ động siêu mạnh. Nếu như trên F-22, radar trên khoang có khoảng 1.500 (gần 2.000 theo các nguồn khác) module thu-phát, thì trên máy bay Trung Quốc, số lượng module có thể lên tới 2.500.

Điều đó có thể cho thấy, chức năng chính của máy bay trang bị một radar lớn như thế là đánh chặn máy bay đối phương (máy bay ném bom, máy bay chỉ huy/báo động sớm, máy bay vận tải và máy bay tiếp dầu) ở cự ly xa giống như MiG-31 của Nga.

Máy bay J-14 là máy bay cánh đơn với cánh tam giác diện tích lớn, đặt cao, 2 cánh đứng đuôi quay toàn phần và cánh ngang phía trước. Có thể kết luận rằng, phần mũi máy bay và vòm kính không có khung của buồng lái được làm giống như F-22, vị trí của cánh nang phía trước giống như S-37 Berkut của Nga, các bộ hút khí dày giống như F-35, các cánh đứng đuôi giống như ở F-35, nhưng lại quay được toàn phần giống như Т-50, phần đuôi giống MiG 1.44.

Hai bên các bộ hút khí có thể có các khoang chứa tên lửa không-đối-không tầm ngắn, dưới phần cánh giữa có thể có 2 khoang trong chứa vũ khí hoặc 1 khoang lớn chứa tên lửa chống hạm, bom có điều khiển cỡ lớn và tên lửa không-đối-không tầm xa. Các cánh cửa che các hốc càng chính trông có vẻ thô.  

  • Nguồn: MP, 29.12.10.
VNH