In bài này
Nga quyết định mua tàu sân bay trực thăng Mistral
Thứ Bẩy, 25/12/2010 - 4:49 AM
Trong khuôn khổ cuộc đấu thầu quốc tế cung cấp 2 tàu đổ bộ chở trực thăng cho Bộ Quốc phòng Nga công bố ngày 5.10.2010, Nga đã chọn hồ sơ thầu của công-xooc-xi-om của công ty Pháp DCNS và Tập đoàn Đóng tàu thống nhất Nga OSK, Phòng báo chí Điện Kremlin thông báo nội dung điện đàm của TT Nga Dmitri Medvedev với TT Pháp Nicolas Sarkozy.

Tàu sân bay trực thăng Mistral (defenseindustrydaily.com)

Ở giai đoạn đầu, hồ sơ thầu của công-xooc-xi-om DCNS-OSK trù tính hợp tác đóng 2 tàu loại này, sau đó đóng tiếp 2 tàu nữa.

“Dmitri Medvedev và Nicolas Sarkozy đã hoan nghênh việc hoàn tất thủ tục dự án hợp tác chưa từng có này, điều sẽ giúp phát triển ngành công nghiệp và giải quyết vấn đề việc làm ở hai nước chúng ta và thể hiện ý chí và khả năng của Nga và Pháp phát triển quan hệ đối tác quy mô lớn trong tất cả các lĩnh vực, kể cả lĩnh vực quốc phòng và an ninh”, - thông cáo báo chí viết.

Điện Élysée thông báo, tham gia chương trình từ phía Pháp sẽ là các công ty đóng tàu DCNS và STX, từ phía Nga là OSK.

Trao đổi với hãng tin RIA Novosti, đại diện chính thức của OSK Igor Ryabov cho hay, “Nga sẽ thực hiện 20% công việc đóng tàu Mistral thứ nhất tại xưởng đóng tàu của STX ở Saint-Nazaire”.

Theo lời ông, “ngay từ thân tàu đầu tiên, các chuyên gia Nga sẽ tham gia công việc đóng tàu bắt đầu từ năm 2011. Sau đó, việc nội địa hóa dự án đối với Nga sẽ tăng lên”.

“Bộ Quốc phòng Nga và Rosoboronoexport trong khuôn khổ thực hiện dự án này đã ký hiệp định tương ứng, trong đó xác định trình tự, số tiền và thời hạn thực hiện các công việc”, ông I. Ryabov nói.

Phương án trang bị cho các tàu Mistral đóng cho Nga hiện chưa rõ.

Tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral ở biến thể dành cho Hải quân Pháp có chiều dài 199 m,  rộng 32 m, lượng giãn nước 21.600 tấn và mớn nước 6,2 m. Hệ thống động lực chính của tàu gồm 4 máy phát diesel Two of the Wärtsilä 16 V32 diesel alternators tổng công suất 20,8 MW, bảo đảm điện năng cho 2 động cơ điện chạy chân vịt quay Alstom-Mermaid. Động cơ điện cho phép tàu đạt tốc độ 19 hải lý/h. Cự ly hành trình trên biển ở tốc độ 15 hải lý/h là 11.000 hải lý. Trình độ tự động hóa cao đã cho phép giảm thủy thủ đoàn xuống còn 160 người biên chế thường xuyên.

Tàu Mistral có thể lắp 2 bệ phóng tên lửa phòng không mang vác Simbad dùng tên lửa Mistral, 2 ụ pháo 30 mm Brenda-Mauser và 4 súng máy 12,7 mm МН-2В.

Trên mặt boong rộng 5200 m2 triển khai 6 trực thăng mỗi chiếc nặng đến 16 tấn. Ngoài ra, còn có tới 10 trực thăng có thể để trong hăng-ga chứa hàng bên trong tàu.

Mistral được thiết kế chở 450 lính trang bị đầy đủ, 60 xe ô tô hạng nhẹ bọc thép, hoặc 13 tăng chủ lực Leclerc. Tàu được trang bị một đốc bên trong, có thể chứa 2 xuồng đổ bộ đệm khí LCAC hay 4 xuồng đổ bộ tăng СТМ. (Theo Lenta, Mistral có thể chở 16 trực thăng hạng nặng hoặc 35 trực thăng hạng nhẹ, 450-900 lính).

Các tàu lớp Mistral có thể dùng làm tàu đốc đổ bộ chở trực thăng, tàu bệnh viện, tàu di tản cho các sứ mệnh nhân đạo. Trung tâm chỉ huy trên tàu rộng 850 m2, được trang bị các phương tiện liên lạc tiên tiến cho phép sử dụng làm tàu chỉ huy và điều khiển lý tưởng. Trong biên chế trang thiết bị của tàu có radar 3 tọa độ, các trạm liên lạc vệ tinh Siracus-3, Inmarsat và Fleetsatcom, hệ thống chỉ huy chiến đấu tự động hóa Zenith-9,  hệ thống thông tin chỉ huy SIC-21.

Thời gian tối thiểu để đóng 1 tàu Mistral là khoảng 36 tháng. Trị giá chính xác hợp đồng không được nêu ra, song theo một số đánh giá, là khoảng 1,5 tỷ Euro.

  • Nguồn: Lenta, Armstrade, 24.12.2010.