In bài này
Israel tiết lộ vũ khí bí mật siêu chính xác
Thứ Sáu, 24/12/2010 - 3:14 PM
Quân đội Israel đã giới thiệu loại tên lửa vốn được giữ bí mật trong một thời gian dài, dùng để thực hiện các cuộc tấn công bất ngờ chính xác cao.

Tên lửa Spike-NLOS phù hợp với khái niệm tác chiến mới bằng các đơn vị nhỏ
và mang lại cho chúng sức mạnh hỏa lực chưa từng có

Loại tên lửa độc đáo Spike NLOS điểm nổi bật là kích thước nhỏ, khả năng chống nhiễu cao và có thể sử dụng cho các phân đội nhỏ.

Với trọng lượng chỉ 70 kg, tên lửa có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở xa đến 25 km. Tên lửa được kiểm soát hoàn toàn ở mọi giai đoạn bay - tức là trong khi bay, có thể lái tên lửa sang mục tiêu khác hoặc dừng bay, điều rất quan trọng trong điều kiện thay đổi nhanh chóng của trận đánh hiện đại.

Spike NLOS có độ linh hoạt đáng kinh ngạc: nó có thể lắp trên phương tiện bất kỳ và tích hợp với các phương tiện chỉ huy tác chiến hiện đại, thu nhận thông tin để dẫn tên lửa từ các sở chỉ huy, máy bay không người lái, vệ tinh hoặc phương tiện quan sát của bệ phóng.

Hiện nay, các tên lửa chống tăng họ Spike đang được trang bị cho quân đội 18 nước. Spike NLOS sẽ là vũ khí mới đem lại cho các đơn vị mặt đất khả năng hiếm có của một loại đạn dược chính xác cao, có thể sử dụng cho tiến công và phòng ngự.

Các tên lửa có thể trang bị các loại phần chiến đấu khác nhau: xuyên lõm, nổ mảnh, đa năng (với các chế độ kích nổ khác nhau).

Hệ thống tên lửa được coi là không đắt, đơn giản và rẻ trong sử dụng, nhưng lại tiên tiến và về hiệu quả có thể sánh với các tên lửa chiến thuật nặng và đắt tiền hơn.

Bệ phóng Spike NLOS có thể lắp trên xe địa hình quân dụng thông thường

Vũ khí mới của Israel có lẽ sẽ tìm được người mua, nhất là trong số các nước nghèo vốn không có điều kiện duy trì một số lượng lớn máy bay tiêm kích trang bị vũ khí chính xác cao và các hệ thống tên lửa chiến dịch-chiến thuật.

Ngoài ra, sự nhỏ gọn, triển khai nhanh chóng và sức mạnh hỏa lực của Spike NLOS cho phép giảm sự phụ thuộc của các phân đội nhỏ vào chi viện của pháo binh và không quân, tạo cho chúng khả năng tác chiến hiệu quả chống các công sự, xe tăng và các mục tiêu khó tấn công khác đối với vũ khí thông thường. Trong khi đó, xạ thủ Spike vẫn nằm ngoài khu vực sát thương của mọi vũ khí bộ binh và chịu nguy cơ tối thiểu bị pháo có nòng và pháo phản lực bắn phá, sát thương.

Spike NLOS hậu thuẫn đáng kể cho khái niệm tác chiến bằng lực lượng phân tán, tức là bằng các phân đội được phân tán trên toàn chiến trường, và không dựa vào tuyến sau của các đơn vị lớn triển khai trên tiền duyên mặt trận, mà dựa vào các tuyến đường giao thông và sự chi viện hỏa lực bằng vũ khí chính xác cao.

Chiến thuật này đang được quân Mỹ áp dụng rộng rãi ở Afghanistan, nơi mà các phân đội nhỏ dựa vào các chốt phòng thủ kiểm soát một khu vực nhất định.

Spike NLOS sẽ biến các tiền đồn phòng ngự đó thành những pháo đài thực sự với “cánh tay với dài” sẽ có khả năng vươn tới bất cứ kẻ thù nào trong nháy mắt và chặn đứng cuộc tấn công của các lực lượng có ưu thế hơn.

  • Nguồn: rnd.cnews, 23.11.10.
PM