In bài này
Bắc Kinh khao khát chiến đấu
Thứ Sáu, 24/12/2010 - 2:15 PM
Trung Quốc tiếp tục tăng cường tiềm lực quân sự. NVO bình luận đánh giá của Mỹ về sức mạnh quân sự Trung Quốc. Mời quý vị tham khảo.

Đã qua từ lâu cái thời khi mà những tin tức về các tàu ngầm nguyên tử Trung Quốc gây ra sự ngạc nhiên (Reuters)

Ban lãnh đạo Trung Quốc tiếp tục tăng cường tiềm lực quân sự của mình và đi theo con đường quân sự hóa nước này.

Họ tiếp tục phát triển các lực lượng tàu nổi và tàu ngầm ở Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, trong khi cố gắng tăng cường sự hiện diện của mình ở đó bằng cách triển khai tại các khu vực này các tàu ngầm nguyên tử cải tiến và mới và các tàu sân bay.

Trong khi đó, động lực chính của các nhà lãnh đạo chính trị-quân sự Bắc Kinh là những yêu sách của họ đối với Đài Loan và tạo ra những điều kiện để hòn đảo trở về với Hoa lục.

Đó là một trong những kết luận chính mà các nhà phân tích của Lầu Năm góc đưa ra trong phần công khai của báo cáo thường niên mới trình Quốc hội Mỹ về sự phát triển của quân đội Trung Quốc và các biện pháp đang được Bắc Kinh tiến hành nhằm bảo đảm an ninh quốc gia. Ngoài hải quân, Trung Quốc đang rất tích cực phát triển cả các quân chủng khác, các tác giả báo cáo khẳng định.

Họ cũng lưu ý rằng, trong khi tiến hành hiện đại hóa toàn cầu quân đội Trung Quốc, Bắc Kinh đang cần ngày càng nhiều hơn các nguồn tài nguyên năng lượng, 40% trong số đó họ đang nhận từ các nước vùng Vịnh Persique và trong tương lai xu hướng này chỉ có gia tăng.

Bởi vậy, ủy ban trung ương đảng cộng sản Trung Quốc đang áp dụng mọi biện pháp để bảo đảm sự ổn định tại khu vực Đại Trung Đông.

Ban lãnh đạo nước Mỹ đang cực kỳ lo ngại việc Trung Quốc trong vòng bí mật đang mở rộng tiềm lực quân sự của mình.

Các phương hướng hiện đại hóa quân đội Trung Quốc

Trong 3 thập niên gần đây, Trung Quốc đã đạt những thành tựu đáng kể trong phát triển kinh tế. Những thành tựu này cùng với sự phát triển của khoa học và kỹ thuật đã cho phép ban lãnh đạo Bắc Kinh tiến hành hiện đại hóa toàn diện quân đội và nâng cao uy tín của họ trên trường quốc tế.

Quy mô xây dựng quân sự đặc biệt tăng mạnh trong 10 năm gần đây. Điều đó tạo điều kiện cho Trung Quốc tăng tỷ trọng của mình trên thị trường vũ khí, cũng như nâng cao khả năng nước này sử dụng sức mạnh quân sự của mình để giải quyết các vấn đề ngoại giao và các vấn đề tranh chấp có lợi cho mình.

Mỹ đang cực kỳ lo ngại theo dõi Trung Quốc gia tăng sức mạnh quân sự

Vào đầu thập kỷ gần đây, giới lãnh đạo chính trị-quân sự Trung Quốc đã bắt tay thực hiện giai đoạn mới phát triển quân đội, sau khi xác định rõ các mục tiêu và nhiệm vụ của quân nhân dân giải phóng Trung Quốc, và có đóng góp đáng kể vào các nỗ lực duy trì hỏa bình ở những khu vực không nằm trong khu vực lợi ích lãnh thổ trực tiếp của Bắc Kinh, cung cấp trợ giúp nhân đạo cho nhân dân các nước này khi xảy ra thảm họa thiên tai và tham gia tích cực vào cuộc chiến chống cướp biển.

Trong “Báo cáo tổng quan quốc phòng 4 năm” của Mỹ, các chuyên gia Lầu Năm góc lưu ý rằng, Trung Quốc tiếp tục phát triển các hướng như tên lửa đường đạn tầm trung và tên lửa hành trình, đóng tàu ngầm mang ngư lôi trang bị những vũ khí hiện đại nhất, hoàn thiện các hệ thống phòng không tầm xa, chế tạo các phương tiện tác chiến điện tử và kỹ thuật máy tính hiện đại để tấn công vào các hệ thống thông tin của kẻ địch tiềm tàng, cũng như máy bay tiêm kích thế hệ mới và các vũ khí đối vũ trụ.

Trong báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ có nói rằng, trong trang bị của Trung Quốc có gần 1.500 tên lửa đường đạn tầm ngắn và một số lượng nhất định tên lửa tầm trung, cũng như tên lửa đường đạn xuyên lục địa mà số lượng chính xác thì chưa biết rõ. Theo khẳng định của các tác giả báo cáo, Trung Quốc đã chi nhiều tỷ đô la cho các mục đích quân sự, nhưng con số thật của ngân sách quân sự Trung Quốc vẫn được giữ rất kín.

Sự lo ngại của Washington và Bắc Kinh

Các chuyên gia Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định rằng, “sự minh mạch hạn chế của quân đội và các lực lượng an ninh Trung Quốc góp phần làm tăng sự bất định và tiềm năng hiểu sai và đưa ra những quyết định sai lầm”.

Giới chức Bắc Kinh trước đó một chút đã bày tỏ sự lo lắng của mình về những cuộc tập trận chung quy mô lớn mới diễn ra của Mỹ và Hàn Quốc. Giới lãnh đạo chính trị-quân sự Trung Quốc tuyên bố rằng, Mỹ đang mưu toan “bao vây” Trung Quốc, đe dọa những lợi ích sống còn của họ.

Chính quyền Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ “sự can thiệp vô cớ của Mỹ” ở khu vực Biển Đông mà phần lớn bị Trung Quốc coi là khu vực lợi ích của mình. Mới đây, khi phát biểu tại diễn đàn khu vực ở Việt Nam, ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã tuyên bố rằng, Mỹ ủng hộ yêu sách của các nước khác đối với khu vực lãnh thổ này.

Cách đây không lâu, quân đội Mỹ đã tiến hành diễn tập chung với Việt Nam tở khu vực này (VietnamDefence: Thực tế đây là hoạt động giao lưu hải quân Mỹ-Việt như giao lưu thể thao, văn hóa, văn nghệ, nấu ăn giữa sĩ quan Việt Nam và Mỹ, trao đổi kinh nghiệm phi tác chiến (kinh nghiệm đối phó sự cố trên tàu như hỏa hoạn và tìm kiếm cứu nạn), chứ không phải là cuộc diễn tập chung). Ngoài ra, Lầu Năm góc cũng bắt đầu đợt tập trận mới với Seoul, mà theo khẳng định của các lãnh đạo Bộ Quốc phòng Mỹ, hoàn toàn có tính phòng vệ.

Trong báo cáo do Lầu Năm góc chuẩn bị có nói rằng, Trung Quốc đang mở rộng tiềm lực quân sự của mình trong vòng bí mật gắt gao. Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định rằng, điều đó là nguy hiểm vì làm tăng nguy cơ xảy ra xung đột.

Trong bản nghiên cứu thường niên của Lầu Năm góc cũng lưu ý rằng, Trung Quốc đã củng cố đáng kể ưu thế quân sự của mình đối với Đài Loan.

Báo cáo không chứa đựng những tuyên bố giật gân nào đó, nhưng trong đó xác nhận những lo ngại của Mỹ về sự gia tăng nhanh chóng sức mạnh quân sự Trung Quốc. “Sự minh mạch hạn chế của quân đội và các lực lượng an ninh Trung Quốc góp phần làm tăng sự bất định và tiềm năng hiểu sai và đưa ra những quyết định sai lầm”, - báo cáo của Lầu Năm góc nói.

Lầu Năm góc khẳng định, Trung Quốc đang đóng các tàu ngầm mới, hiện đại hóa lực lượng tên lửa và vũ khí hạt nhân. Các nhà phân tích của Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố rằng, Trung Quốc đã chi nhiều tỷ đô la cho các mục đích quân sự, trong khi công luận trong đa số các trường hợp không được biết về điều đó.

Các cuộc tiếp xúc giữa đại diện bộ quốc phòng hai nước Mỹ và Trung Quốc đã bị tạm dừng trước đó. Bắc Kinh thậm chí từ chối tiếp đón Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates. “Trong vòng mấy tháng tới, quan hệ giữa hai nước có tính hai mặt”, - một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ nói với hãng AP.
Bắc Kinh cố nâng cao vị thế của mình trong nền chính trị thế giới

Các chuyên gia Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng, các xu hướng phát triển quân đội Trung Quốc phản ánh khát vọng của giới lãnh đạo chính trị-quân sự Bắc Kinh bước ra khỏi biên giới nước mình và Đài Loan. Điều đó lý giải cho sự gia tăng liên tục chi phí quân sự của Trung Quốc, nỗ lực nắm giữ các công nghệ quân sự tiên tiến nhất, nâng tầm quan trọng của mình trên trường quốc tế, chứ không chỉ hạn chế ở việc củng cố khả năng quốc phòng và giải quyết vấn đề Đài Loan.

Những bước đi mới đây của Trung Quốc trong phát triển quân đội đang trở thành những yếu tố căn bản ảnh hưởng đến sự thay đổi cán cân quân sự ở Đông Á. Trung Quốc có thể có những khả năng để tiến hành các chiến dịch quân sự ở xa ngoài lãnh thổ Đài Loan.

“Cán cân quân sự ở vùng biển ngăn cách Đài Loan với Trung Quốc tiếp tục dịch chuyển có lợi cho Trung Quốc”, - các tác giả báo cáo nhận định, mặc dù gần đây, quan hệ chính trị và kinh tế Trung-Đài đã cải thiện chút ít.

Báo cáo cũng nói rằng, Trung Quốc “đang theo dõi sát tình hình ở các khu vực ở xa ngoài ranh giới Đài Loan”, đồng thời đề cập đến việc Trung Quốc phát triển tên lửa tầm trung vốn có thể tiêu diệt các mục tiêu ở Thái Bình Dương.

“Những xu hướng quan sát được trong phát triển quân đội Trung Quốc là những yếu tố căn bản ảnh hưởng đến sự thay đổi cán cân quân sự ở Đông Á. Trung Quốc có thể có những khả năng để tiến hành các chiến dịch quân sự ở xa ngoài lãnh thổ Đài Loan”, các tác giả báo cáo viết.

Các nhà phân tích của Lầu Năm góc khẳng định rằng, khả năng quân sự của Trung Quốc có thể bao trùm Biển Đông, Guam, Nhật Bản và Philippines.

Tháng 3.2010, Bắc Kinh tuyên bố tăng 7,5% ngân sách quốc phòng, lên đến 532,1 tỷ nhân dân tệ (77,9 tỷ USD). Đây là mức tăng nhỏ hơn mức tăng đã trở thành truyền thống 2 con số của họ.
Trong khi đó, ngân sách quân sự năm của Mỹ lớn hơn gần như 10 lần chi phí quân sự của Trung Quốc và ở mức gần 700 tỷ USD.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố rằng, họ muốn đối thoại với Bắc Kinh để tránh “những quyết định sai” đối với bộ quốc phòng hai nước.

  • Nguồn: Vladimir Ivanov // 24.12.2010.
PM