In bài này
Mỹ săn lùng gián điệp Nga trong NSA
Thứ Ba, 07/12/2010 - 7:50 AM
Cục An ninh Quốc gia Mỹ NSA trong vòng tối mật đang truy lùng trong số nhân viên của mình một điệp viên làm việc cho tình báo Nga.

Cục An ninh Quốc gia Mỹ NSA trong vòng tối mật
đang săn lùng một nội gián của tình báo Nga (nsa.gov)

Việc truy lùng đang được tiến hành ở trụ sở NSA
tại Forrt Meads, bang Maryland (nsa.gov)

Một cựu nhân viên tình báo Mỹ giấu tên tiết lộ với tờ The Washington Times việc săn lùng đang được tiến hành ở trụ sở NSA tại Fort Meads, bang Maryland. FBI cũng đã tham gia cuộc điều tra nội bộ này.

Nguồn tin cho biết, NSA cho rằng, Cục Tình báo đối ngoại Nga SVR đã sử dụng các tình báo viên bất hợp pháp bị phát giác vào tháng 6.2010 và sau đó bị trục xuất về Moskva để liên lạc với một hoặc một số điệp viên nằm vùng trong NSA. Theo một số nguồn tin, lưới tình báo Nga ở Mỹ bị đại tá Aleksandr Poteyev bán đứng sau khi chạy trốn sang Mỹ không lâu trước chuyến thăm Mỹ của TT Nga D. Medvedev.

NSA làm nhiệm vụ thu thập tin tình báo bằng các phương tiện điện tử và phá giải mật mã của nước ngoài. NSA nắm giữ một số lượng lớn vệ tinh và các trạm nghe lén rải khắp trái đất, phân tích không chỉ nội dung các cuộc điện đàm mà cả thư tín điện tử.

Trước đây từng xảy ra một số vụ bê bối lớn liên quan đến các nhân viên NSA làm việc cho Nga. Trong thập kỷ 1960, 2 nhân viên NSA đã chạy sang Liên Xô. Năm 1985, phản gián Mỹ bắt giữ chuyên gia phân tích NSA Ronald Pelton bị tình báo Liên Xô tuyển mộ. Pelton đã cung cấp thông tin mật cho Liên Xô, trong đó có tin Mỹ sử dụng tàu ngầm để cài thiết bị nghe lén vào các đường cáp liên lạc ngầm dưới biển của Liên Xô.

NSA còn cho rằng, các điệp viên Nga có thể đang hoạt động trong cả các cơ quan tình báo khác của Lầu Năm góc, như DIA. Thông tin này cũng đang được kiểm tra. Song việc trong NSA có ít nhất 1 “chuột chũi” (nội gián) là điều NSA chắc chắn. NSA và FBI đều không đưa ra bình luận về việc này.

Xin nhắc lại là 10 điệp viên Nga bị bắt ở Mỹ cuối tháng 6.2010 vì cáo buộc gián điệp. Tháng 7.2010, họ được đánh đổi tại sân bay Vien lấy 4 người Nga chịu án ở Nga vì tội làm gián điệp. Chính quyền Mỹ thì cho biết, số điệp viên này bị bắt giữ sau nhiều năm bị các cơ quan chức năng Mỹ điều tra.

Tuy nhiên, ngay trong mùa hè, Thủ tướng Nga V. Putin cho biết, vụ đổ vỡ của lưới tình báo Nga là do phản bộ. Ngày 11.11.2010, tờ Kommersant đăng bài báo gây chấn động, tiết lộ thủ phạm bán đứng các điệp viên Nga là một viên đại tá SVR có tên Shcherbakov. Nhưng ngày 15.11.2010, các nguồn tin trong tình báo Nga lại nêu ra một kẻ phản bội khá có thể là thủ phạm là đại tá SVR Aleksandr Poteyev. Nga đã khởi tố vụ án hình sự đối với Poteyev với tội danh phản bội tổ quốc (điều 275 Bộ luật hình sự Liên bang Nga), việc điều tra sẽ kết thúc không sớm hơn tháng 5.2011.

Mới đây, trả lời phỏng vấn Larry King trên kênh truyền hình CNN, Thủ tướng Nga Putin khẳng định, các điệp viên Nga bị bại lộ “đã không gây bất kỳ tổn hại nào cho lợi ích của Mỹ”. Ông Putin cho biết, chức năng chính của tình báo bất hợp pháp là hoạt động tích cực trong thời kỳ xảy ra khủng hoảng và cắt đứt quan hệ ngoại giao, khi mà các phương tiện tình báo khác là không hiệu quả hay là không thể. Các điệp viên Nga đó đã làm chính công tác chuẩn bị đó ở Mỹ.

  • Nguồn: The Washington Times; Newsru, 3.12.2010.
VP