In bài này
Bí ẩn của đặc nhiệm mạng Mỹ
Thứ Sáu, 26/11/2010 - 7:02 AM
Trên biểu trưng (logo) của Bộ chỉ huy Điều khiển học Mỹ USCYBERCOM (United States Cyber Command), lực lượng đặc nhiệm mạng mới được thành lập của quân đội Mỹ, có một cái gì đó mới mẻ và cực kỳ lạ.

Trên vòng tròn bên trong, màu kim loại vàng
của logo USCYBERCOM có một tập hợp 32 ký tự bí ẩn

Trên biểu trưng (logo) của Bộ chỉ huy Điều khiển học Mỹ USCYBERCOM (United States Cyber Command), lực lượng đặc nhiệm mạng mới được thành lập của quân đội Mỹ, ngoài những biểu tượng quen thuộc, còn có một cái gì đó mới mẻ và cực kỳ lạ.

Ngay khi biểu trưng của USCYBERCOM xuất hiện, giới chuyên gia mật mã, lập trình, các nhà phân tích máy tính, quân sự và chính trị thế giới đã náo nhiệt bàn nhau cách thức công phá biểu tượng bí ẩn mới của bộ máy nhà nước Mỹ vốn sùng bái chủ nghĩa biểu tượng bí ẩn.
 
Người đầu tiên phát hiện ra điều bất thường có lẽ là chuyên gia về các hệ thống máy tính Bruce Karleton từ California. Ngày 27.6.2010, ông đã viết trên blog của mình rằng, trên logo mới của USCYBERCOM trong không gian đầy ắp những biểu tượng có một điều gì đó mới mẻ, rất lạ.

Trên vòng tròn bên trong, màu kim loại vàng của logo có một tập hợp 32 ký tự viết liền mà ai để ý một chút cũng có thể đọc được.

Chuỗi ký tự đó là: 9EC4C12949A4F31474F299058CE2B22A

Tuy nhiên, đọc nó thì dễ, còn giải nghĩa nó thì khó hơn nhiều. Đến nay, có ý kiến cho rằng, đây là một thông điệp hoặc là phương châm hành động được mã hóa của đơn vị này, có thể là dưới dạng hash code (tạm dịch là hàm băm mật mã).

Xét tới thiên hướng của các cơ quan nhà nước Mỹ hay kịch tính hóa các nhiệm vụ của mình ở phạm vi toàn cầu, thậm chí rộng lớn hơn, cũng như các cách diễn đạt mù mờ cố ý, thì việc diễn dịch thông điệp này thật đáng thú vị.

Có lẽ, nó hàm chứa dưới dạng hàm băm một mật mã có nghĩa và trong trường hợp này thì việc giải phá nó trở thành một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng không chỉ đối với dân không chuyên.

Đây đó có ý kiến cho rằng, nguồn gốc của đoạn mã hàm băm này là phần mềm MD5, nhưng điều đó cũng đúng không thì không ai rõ.

Vấn đề giải phá mã hàm băm này còn rắc rối thêm ở chỗ, hiện thời không thể giải bài toán ngược nên cần phải phán đoán lời văn của thông điệp, sau đó kiểm tra phỏng đoán đó để chắc rằng nó được dịch bằng một thuật giải hash code đúng ở trình tự xuất hiện trên lodo, chứ không phải theo trình tự nào khác. Bài toán đó hiện chưa được giải quyết.

Logo của Bộ chỉ huy Điều khiển học Hoa Kỳ USCYBERCOM

Thêm một khía cạnh thú vị của vấn đề đoạn mã khó hiểu là những xáo trộn tổ chức-biên chế chóng mặt trong quá trình hình thành USCYBERCOM.

Năm ngoái, Tư lệnh Bộ chỉ huy Vũ trụ AFSPC (Air Force Space Command) thuộc Không quân Mỹ, Tướng C. Robert Kehler đã đưa ra quan niệm về một không gian ưu thế toàn cầu mới là “không gian chiến trường hình cầu” (Spherical Battlespace) bắt nguồn từ những quan điểm nền tảng của nguyên tắc Nắm bắt tình huống (Situational Awareness) và những phương pháp mới làm việc với thông tin bị cục bộ hóa trong không gian và thời gian.

Hệ quả logic của chính khái niệm mới và cách đặt vấn đề mới là đề xuất gộp Bộ chỉ huy Điều khiển học vào cơ cấu AFSPC.

Tháng 5.2009, Thượng viện Mỹ đã xem xét và chấp thuận ý tưởng của Tướng Kehler.

Tháng 4.2010, việc đưa lực lượng đặc nhiệm mạng vào cơ cấu AFSPC lại được khẳng định tại Hội nghị vũ trụ quốc gia thứ 25 của Mỹ.

Sau đó, cũng trong tháng 4.2010, Tướng Norton A. Schwartz, Tham mưu trưởng Không quân Mỹ, đã phê chuẩn thiết kế logo mới của lực lượng điều khiển học Mỹ, cũng như quy định mang biểu trưng này đối với quân nhân.

Tuy nhiên, một tháng sau, USCYBERCOM lại được chuyển thuộc một cơ quan mới là Bộ chỉ huy Chiến lược Mỹ USSTRATCOM (United States Strategic Command, sở chỉ huy tại căn cứ không quân Offutt, bang Nebraska).

Không rõ đằng sau sự thay đổi nhanh chóng quy chế của lực lượng điều khiển học là gì. Đó có thể là việc xem xét lại các nhiệm vụ của nó hay trái lại là việc ngụy trang những mục tiêu mà Tướng Kehler đã công bố quá lộ liễu.

Có thể mật mã dị thường trên logo USCYBERCOM sẽ giúp gỡ rối mớ bòng bong những hành động thoạt tiên là phi logic của bộ máy nhà nước Mỹ.

(Xem tiếp: Giải mã bí mật logo USCYBERCOM).

  • Nguồn: Theo RND, 8.7.2010.
Nam Xương