In bài này
Scandal gián điệp Nga tại Mỹ: Thêm một đại tá phản bội?
Thứ Năm, 18/11/2010 - 9:54 AM
Nhân vật mới cho câu chuyện cũ. Thủ phạm bán đứng lưới tình báo Nga tại Mỹ là Đại tá Shcherbakov hay đại tá Poteyev?

Scandal bại lộ lưới tình báo bất hợp pháp Nga tại Mỹ đã có thêm một nhân vật mới và những tình tiết mới. Một nguồn tin ẩn danh trong các cơ quan đặc vụ Nga hôm 15.11.2010 đã tiết lộ với các hãng tin Nga họ của một sĩ quan cao cấp SVR nữa đã trốn sang Mỹ.

Theo nguồn tin, bán đứng các tình báo viên bất hợp pháp tại Mỹ là đại tá Poteyev. Nghĩa là vụ scandal ầm ĩ nhất của SVR những năm gần đây không phải là hậu quả của một sự phản bội đơn nhất trong tình báo Nga. Một số nguồn tin hiểu biết chi tiết của vụ phản bội này cho biết, “cái họ bản thân nó chẳng có ý nghĩa, quan trọng nhất chính là sự việc phản bội”.

Theo nguồn tin này, thủ phạm thực sự khiến nhóm tình báo bại lộ không phải là đại tá SVR Shcherbakov (Kommersant đăng trong số ra ngày 11.11), mà là cựu Phó Trưởng Phòng Mỹ, Cục S của SVR, đại tá Poteyev.

Nguồn tin không nói rõ tên và tên đệm của Poteyev, nhưng những chi tiết ông ta kể về cuộc sống gia đình đại tá Poteyev, cũng như các tình tiết ông ta chạy khỏi Nga gần như trùng lặp hoàn toàn với giả thiết mà Kommersant đã nêu.

Ông M. Fradkov, Giám đốc Cục Tình báo đối ngoại Nga SVR (trái)
và TT Nga D. Medvedev (Aleksandr Miridonov/Kommersant)

Chẳng hạn, nguồn tin khẳng định, ông ta chạy sang Mỹ mấy ngày trước khi TT Nga Dmitri Medvedev bắt đầu chuyến thăm Washington tháng 6.2010, còn trước khi bản thân Poteyev bỏ trốn, ban đầu là con gái, sau đó là con trai ông ta với những cái cớ khác nhau đã chuồn ra nước ngoài. Hơn nữa, trong suốt thời gian này, vợ viên đại tá vẫn sống ở Mỹ.

“Những tình tiết đi kèm cuộc chạy trốn của tên phản bội này hiển nhiên càng làm trầm trọng thêm sai lầm sơ đẳng của các cơ quan tình báo chúng ta”, - nguồn tin kết luận.

Đồng thời, những nguồn tin của hãng Interfax trong các cơ quan chấp pháp Nga cũng xác nhận sự tồn tại trong SVR của tên phản bội có họ là Shcherbakov: “Shcherbakov đã “chuồn” mấy năm trước. Nhưng hắn không làm việc ở Cục S, mà là Phó Cục trưởng Cục K, chuyên về bảo đảm phản gián cho tình báo”.

Tháng 6.2010, ngay sau chuyến thăm Mỹ của TT Nga Dmitri Medvedev, FBI đã bắt 10 tình báo viên Nga và sau đó trục xuất khỏi Mỹ theo một thỏa thuận đánh đổi lấy 4 gián điệp Mỹ, Anh đang ngồi tù tại Nga.

  • VP (Theo Kommersant, N211 (4511), 16.11.2010). 
VP