In bài này
Tạp chí Time: 5 phát minh quân sự xuất sắc nhất năm 2010
Thứ Tư, 17/11/2010 - 4:40 PM
Tạp chí Mỹ Time đã đăng tải danh sách 50 phát minh xuất sắc nhất năm 2010, trong đó có 5 phát minh quân sự.

Công binh với "súng nước" phá hủy bom (sandia.gov)

Được tạp chí Time công nhận là những phát minh quân sự thành công nhấtcó thiết bị phá hủy bom tự tạo, bộ khung xương thế hệ mới, thuốc nổ an toàn, màng mỏng bọc giáp cho tường nhà và tên lửa siêu vượt âm.

1. Súng nước phá hủy bom tự tạo

Thiết bị phá hủy bom tự tạo hiện đã được quân Mỹ sử dụng ở Afghanistan. Nó dùng để giảm nhẹ công việc của lính công binh khi phá gỡ các thiết bị nổ.

Thiết bị do công ty Sandia National Laboratories ở bang New Mexico phát triển và được phát minh bởi Steve Todd, một kỹ sư có nhiều kinh nghiệm đối phó bom tự tạo của Hải quân Mỹ; Chance Hughs, chuyên gia chất nổ về hưu của đặc nhiệm Hải quân Mỹ SEAL làm việc hợp đồng cho Sandia; và kỹ sư cơ khí của Sandia là Juan Carlos Jakaboski.

Thiết bị “súng nước” này là một bình nhựa trong chứa nước, trong đó có đặt một lượng nổ nhỏ. Khi kích nổ lượng nổ, thiết bị phụt ra một dòng nước mảnh mật độ cao để phá hủy bom. TEAM Technologies of Albuquerque đã sản xuất 7.000 thiết bị với đơn giá 58 USD để gửi sang Afghanistan. 
 

2. Bộ khung xương thế hệ 2 XOS 2

Bộ khung xương thế hệ 2 XOS 2 được công ty Raytheon giới thiệu vào cuối tháng 9.2010.

Bộ đồ robot hóa này dùng trước hết cho lính hậu cần làm nhiệm vụ vận chuyển các loại hàng hóa khác nhau. XOS 2 nặng gần 70 kg, cho phép người sử dụng nâng các vật nặng tới 91 kg mà không phải cố gắng.

Hiện nay, Raytheon đang nghiên cứu chế tạo bộ khung xương thế hệ 3 XOS 3 nhẹ, tin cậy và cơ động hơn.

3. Giấy bồi tường chống nổ

Loại giấy bồi tường X-Flex có thể dùng để bọc giáp thêm cho trần, sàn và tường nhà trong các căn phòng.

Loại màng mỏng đặc biệt dệt từ những sợi chỉ polymer có khả năng tăng cường khả năng bảo vệ cho các kết cấu bê tông chống lại động đất, vụ nổ và mảnh bom đạn.

Chưa rõ màng này được gắn thế nào vào bề mặt. Lầu Năm góc đã quyết định sử dụng X-Flex để gia cố các căn cứ quân sự Mỹ ở nước ngoài.

4. Tên lửa siêu vượt âm X-51A Waverider

Tên lửa siêu vượt âm X-51A Waverider của Boeing đã hiện chuyến bay đầu tiên vào cuối tháng 5.2010.

Tên lửa đã bay trong không trung gần 200 giây và đã đạt đến tốc độ 5M (5.800 km/h).

Trong khi tên lửa bay, đã ghi nhận được hành vi bất thường của tên lửa - mặc dù động cơ tên lửa tiếp tục làm việc bình thường, một thời gian sau khi chuyến bay bắt đầu, việc truyền số liệu viễn trắc về đài điều khiển mặt đất bắt đầu bị ngắt quãng.

Khi liên lạc với tên lửa lại đứt trong hơn 3 giây, người ta đã phát lệnh cho X-51A tự hủy.

5. Thuốc nổ an toàn thay cho TNT

Giữa tháng 8.2010, Lục quân Mỹ đã cấp chứng chỉ cho loại thuốc nổ mới là IMX-101. Trong tương lai, nó sẽ thay thế thuốc nổ TNT truyền thống trong đạn pháo.

Ở giai đoạn đầu, thuốc nổ sẽ được nạp cho các đạn pháo M795 cỡ 155 mm. IMX-101 có các tính năng giống như TNT, nhưng lại kém nhạy với va đập hơn.

Nếu đánh rơi quả đạn pháo chứa thuốc nổ này hay bắn vào nó, thuốc nổ vẫn không phát nổ.

Tạp chí Time đăng hằng năm danh sách các sáng chế xuất sắc nhất.

Trong danh sách năm 2010, còn có máy tính bảng iPad của Apple, máy ảnh số Alpha A-55 của Sony, “ô tô không người lái” của Google, ba lô phản lực Jetpack của Martin, muỗi không chứa vi trùng sốt rét laser chống muỗi, khí cầu không người lái STS-111 và kính 3D cải tiến.

  • Nguồn: time.com, 11.11.10; Lenta, 17.11.2010.
PM