In bài này
Việt Nam và Nga hợp tác xây dựng xưởng tàu hải quân tại Cam Ranh
Thứ Hai, 15/11/2010 - 11:03 AM
Các nhà lãnh đạo Việt Nam đang xem xét đề nghị của Nga về việc cùng xây dựng xưởng tàu hải quân tại vịnh Cam Ranh, trên bờ biển Đông Nam của Việt Nam, Jane’s Defence Industry cho hay.

Theo thông tin của chính phủ Việt Nam, nhiệm vụ chính của liên doanh này là sửa chữa và bảo dưỡng kỹ thuật cho tàu chiến và tàu thương mại. Xưởng sẽ bảo đảm bảo dưỡng tàu hải quân của Việt nam, cũng như của hải quân nước ngoài.

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh đã tuyên bố rằng, cơ sở này dự kiến được bố trí riêng biệt với các phương tiện bảo dưỡng của Hải quân Việt Nam và được xây dựng với sự tham gia của các chuyên gia Nga.

Vịnh nước sâu Cam Ranh nằm tại khu vực có tầm quan trọng chiến lược của Biển Đông. Ban đầu, Cam Ranh được sử dụng làm căn cứ của Hải quân Mỹ, còn từ năm 1979-2002 là căn cứ của Hải quân Liên Xô/Nga.

Bất chấp những tuyên bố nói rằng, Nga không có ý định khôi phục căn cứ hải quân ưor Cam Ranh, nhưng xét đến sự tham gia tích cực vào các chiến dịch chống cướp biển và việc trở lại đại dương thế giới, rõ ràng là hạm đội Nga quan tâm đến sự hiện diện của một căn cứ bảo đảm vật chất-kỹ thuật ở Việt Nam.

Kế hoạch hợp tác xây dựng xưởng tàu đã được Nga đưa ra với ban lãnh đạo Việt Nam trong chuyến thăm Việt Nam vào cuối tháng 10.2010 của TT Nga Dmitri Medvedev.

Theo các chuyên gia, trong quá trình hội đàm, hai bên tập trung chú ý chủ yếu vào việc thống nhất danh mục các chương trình đền bù liên quan đến những thương vụ mua sắm vũ khí Nga của Việt Nam, trong đó có 6 tàu ngầm diesel-điện lớp Kilo, 20 tiêm kích Su-30MK2 và các tàu tuần tra lớp Projekt 10412 Svetlyak.

  • Nguồn: Armstrade, 15.11.2010.
Đại Việt