In bài này
Trung Quốc phát triển tên lửa WS-3 dẫn bằng GPS
Thứ Tư, 03/11/2010 - 2:43 PM
Dù trên giấy tờ, Nga và Bắc Triều Tiên nắm giữ số lượng pháo lớn nhất, nhưng chính Trung Quốc có lẽ mới có lực lượng pháo binh sẵn có khả năng chiến đấu cao nhất thế giới.

Hệ thống tên lửa Weishi thể hiện trình độ công nghệ cao
của công nghiệp quốc phòng Trung Quốc

Quân đội Trung Quốc có nhiều pháo mới được sản xuất và đang huấn luyện ráo riết cho các kíp chiến đấu pháo tự hành, các khẩu đội pháo kéo và duy trì hầu như toàn bộ vũ khí trang bị ở tình trạng hoạt động tốt.

Trung Quốc có hơn 50 loại lựu pháo, cối và bệ phóng tên lửa, tổng cộng có gần 17.000 khẩu pháo. Nhiều mẫu sao chép từ các mẫu của Nga, nhưng những thập kỷ gần đây, Trung Quốc đã phát triển một số loại của mình có công nghệ cao đáng kinh ngạc.
 
Vũ dụ, bệ phóng 6 nòng Weishi được trang bị các tên lửa dẫn bằng GPS hay hệ dẫn quán tính. Thông tin về sự tồn tại của vũ khí này đã gây nhiều ồn ào trên báo chí chuyên ngành.

Tên lửa WS-2 có đường kính 406 mm, dài 7,15 m, có trọng lượng 1.300 kg, có tầm bắn 70 km khi mang phần chiến đấu 200 kg, và 200 km khi mang phần chiến đấu 100 kg.

Tên lửa có tốc độ bay 5,6M, nên tên lửa phòng không hầu như không thể đánh chặn. Tên lửa có thể mang các loại phần chiến đấu khác nhau: nổ phá, nổ khối, chống tăng, chứa các phần tử sát thương tiền chế dạng bi và loại đầu đạn chùm.

Trung Quốc đã phát triển tên lửa mới WS-3 (WS-2D) dẫn bằng GPS và có tầm bắn hơn 300 km (có nguồn nói 400 km). Đó là một thành công lớn khi mà các biến thể trước có sai số vòng tròn xác suất khoảng 600 m, còn WS-3 với hệ dẫn GPS và quán tính có thể tiêu diệt mục tiêu với độ chính xác cao - dưới 50 m.

Tên lửa WS-3 cũng có khả năng hiếm có là phóng tải trên khu vực đã định các máy bay không người lái cảm tử có thể tự dẫn tới các mục tiêu như ô tô hay radar. WS-3 về kích thước hơi lớn hơn WS-2: đường kính 425 mm, chiều dài 8,1 m.

Về kết cấu, WS-2 giống với tên lửa ATACMS của Mỹ đường kính 610 mm, nặng 1,8 tấn, dẫn bằng GPS và có tầm bắn đến 300 km. Nhưng một tên lửa ATACMS có giá gần 1 triệu USD, WS-2 có giá dưới 100.000 USD/quả, còn WS-3 có lẽ đắt hơn mấy lần.

ATACMS và WS-3 có thể sánh với tính năng của hệ thống tên lửa chiến dịch-chiến thuật Iskander, nhưng WS-3 có cơ số đạn lớn hơn trên 1 bệ phóng (6 so với 2 tên lửa ở ATACMS và Iskander).

Cũng có tin Trung Quốc đang phát triển tên lửa WS-2C có tầm bắn 300 km dùng để tiêu diệt trước hết radar và tàu nổi. Nhiều khả năng, tên lửa được trang bị đầu tự dẫn radar thụ động và có khả năng chế áp phòng không đối phương.

  • Nguồn: rnd.cnews, 28.10.10.
PM