In bài này
Mỹ bắt tay Australia khắc chế sức mạnh hải quân Trung Quốc
Thứ Ba, 02/11/2010 - 3:37 PM
Mỹ đang nỗ lực tăng cường hợp tác hải quân với Australia trong bối cảnh sự thách thức gia tăng của Trung Quốc trên các tuyến đường biển Đông Á.

Quân đội Mỹ sẽ có thể sử dụng rộng rãi hơn các căn cứ và các cơ sở khác Australia để triển khai thế trận quốc phòng khu vực mới “vững chắc hơn về chính trị” và “phân tán hơn về địa lý”, và hơi thoát ly khỏi chính sách trước đây lấy Nhật và Hàn Quốc làm trung tâm. Trong khi đó, Washington đang cố gắng tăng cường sức mạnh hải quân của Ấn Độ để củng cố an ninh ở Thái Bình Dương.

Các chuyên gia quân sự ở Canberra đã nổi hứng tò mò với các ám chỉ của ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trong phát biểu của bà tại Hawaii hôm thứ năm, 28.10. Bà Clinton khi đó chuẩn bị bắt đầu chuyến thăm 7 nước khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có Australia.

Ngoại trưởng H. Clinton và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates hôm thứ hai, 1.11, sẽ gặp ngoại trưởng Australia Kevin Rudd và Bộ trưởng Quốc phòng Stephen Smith trong khuôn khổ đối thoại chiến lược song phương thường niên. Tuần tới, TT Mỹ Barack Obama cũng có chuyến thăm châu Á và dừng chân đầu tiên ở Ấn Độ.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton

Bà Clinton tuyên bố rằng, “Ấn Độ là đấu thủ chủ chốt tại khu vực này và cả ở cấp độ toàn cầu”. Bà cũng nói, Mỹ sẽ tái tục các nỗ lực để duy trình vị thế lãnh đạo ở châu Á, và ở giai đoạn này, quan hệ đối tác Mỹ-Ấn đang tiến đến một giai đoạn phát triển hoàn toàn mới.

Bà Clinton cũng lưu ý là Mỹ không định kiềm chế Trung Quốc khi nhắc lại rằng, từ thập kỷ 1970, Washington nhất quán cổ vũ sự xuất hiện của một Trung Hoa mới. Nhưng đồng thời bà cũng nói đến “ngoại giao triển khai phía trước” (forward-deployed diplomacy) và sự cần thiết đẩy mạnh quan hệ quân sự với các đồng minh và bạn bè, từ các nước lớn như Ấn Độ và Nhật Bản cho đến các nước nhỏ như New Zealand và Singapore.

“Chúng tôi tiếp tục củng cố quan hệ quốc phòng của chúng tôi với Australia để đáp lại sự xuất hieeenj những thách thức mới trên biển, chúng tôi cũng mở rộng sự hợp tác với Hải quân Ấn Độ ở Thái Bình Dương, bởi vì chúng tôi hiểu vùng biển Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương quan trọng đến mức nào trong thương mại và kinh doanh của thế giới”, ngoại trưởng Mỹ nói.

  • Nguồn: smh.com.au; MP 30.10.10.
VNH