In bài này
Euronaval 2010: Nga giới thiệu Gepard-3.9, Bastion và Club-K
Thứ Hai, 25/10/2010 - 4:44 PM
Tại triển lãm hải quân Euronaval 2010 khai mạc hôm nay tại Le Bourget, ngoại ô Paris (Pháp), Nga lần đầu tiên giới thiệu ở châu Âu hàng loạt các hệ thống vũ khí cho tàu nổi và tàu ngầm, trong đó có hệ thống tên lửa lắp trong container Club-К.

Club-K

Theo Cơ quan Liên bang về hợp tác kỹ thuật quân sự FS VTS (Nga), tham gia Euronaval 2010 sẽ có hơn 400 công ty từ 35 nước; Nga tham gia lần này là lần thứ 7 với 22 công ty.

Chương trình làm việc của triển làm bao gồm các hội nghị theo các chủ đề: “Hải quân năm 2040” và “An ninh biển ở Pháp và châu  Âu”. Tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc Vladimir Vysotsky sẽ phát biểu tại hội nghị thứ nhất.

Hãng Rosoboronoexport (Nga) cho biết, tại Euronaval 2010, họ sẽ giới thiệu hơn 50 loại vũ khí trang bị hải quân tiên tiến của Nga.

Để bảo vệ khu vực đặc quyền kinh tế 200 hải lý, Rosoboronoexport sẽ giới thiệu các thiết kế tàu đóng theo công nghệ hiện đại, trang bị vũ khí mạnh và phương tiện kỹ thuật tiên tiến. Trong đó có frigate Gepard-3.9 đóng cho Hải quân  Việt Nam, tàu corvette Tigr, các tàu ven bờ Tornado thiết kế dựa trên một bệ mang chuẩn hóa, các xuồng tuần tiễu Mangust, Sobol, Svetlyak, Mirazh và Yastreb. Ngoài ra còn có các hệ thống tên lửa bờ biển cơ động Club-M, Bastion, Bal-E.

Rosoboronoexport cũng khẳng định, Nga đang giữ vị thế dẫn đầu thế giới về bán tàu ngầm. Một trong những mẫu tàu ngầm bán chạy nhất thế giới là tàu ngầm ít ồn Projekt 636 Kilo trang bị hệ thống tên lửa Club-S. Loại tàu ngầm thế hệ 4 Amur có khả năng tấn công tên lửa hàng loạt vào nhiều mục tiêu cũng có triển vọng xuất khẩu lớn.

Trưởng đoàn Rosoboronoexport tại triển lãm Ivan Goncharenko nói: “Chúng tôi tin rằng, sự tham gia của chúng tôi sẽ có hiệu quả và sẽ mang lại những hợp đồng mới trong tương lai. Hãng chúng tôi có triển vọng tốt mở rộng phạm vi địa lý bán hàng. Đó là nhiều nước Mỹ Latinh, Cận Đông và Đông Nam Á”.

Ông cũng cho biết, Rosoboronoexport cũng đang đẩy mạnh hợp tác với các nhà sản xuất vũ khí trang bị hải quân hàng đầu, hợp tác với các công ty châu Âu tiến hành nhiều dự án nghiên cứu và thiết kế về thủy động học, thủy âm và thiết kế tàu.

Tập đoàn Morinformsystema-Agat thì cho biết, gian hàng của hãng sẽ giới thiệu hệ thống tên lửa bờ biển nổi tiếng Club-M và lần đầu tiên triển lãm ở châu Âu hệ thống tên lửa lắp trong container Club-K.

Ưu điểm chính của Club-K là module phóng vạn năng UPM bề ngoài giống hệt một container chở hàng đường biển tiêu chuẩn, có thể chuyên chở trên tàu biển, xe ô tô đầu kéo, toa tàu hỏa. Hệ thống có thể sử dụng 3 loại tên lửa hành trình.

Tùy chủng loại, tên lửa có tầm bắn từ 12,5-300 km, độ cao bay tiếp cận mục tiêu từ 5-10 m, trọng lượng phần chiến đấu 200-450 kg. Module UPM chứa 4 tên lửa hành trình, trước khi phóng tên lửa được dựng thẳng đứng

  • Nguồn: arms-tass.su, MP 25.10.10.
VNH