In bài này
Ấn Độ công bố kế hoạch phát triển tiêm kích thế hệ 5 và chương trình Tejas
Thứ Hai, 25/10/2010 - 1:27 PM
Phương án tiêm kích thế hệ 5 do Cơ quan Nghiên cứu và phát triển quốc phòng (DRDO) thuộc Bộ Quốc phòng Ấn Độ thuộc loại tiêm kích hạng trung (20 tấn) và khác với tiêm kích thế hệ 5 do Ấn Độ và Nga hợp tác phát triển thuộc loại hạng nặng hơn (30 tấn).

Tiêm kích LCA Tejas (bharat-rakshak.com)

Theo lãnh đạo Cơ quan phát triển công nghệ hàng không ADA) P.S. Subraniam, việc xây dựng thiết kế phác thảo tiêm kích thế hệ 5 hạng trung của Ấn Độ đã bắt đầu và dự kiến sẽ hoàn thành sau 18 tháng, tờ Tribune (Ấn Độ) đưa tin.

Ở giai đoạn đầu, sẽ xác định các yêu cầu kỹ thuật và khai thác, xây dựng khái niệm chế tạo máy bay. Dự đoán, đây sẽ là tiêm kích 2 động cơ ở hạng trọng lượng như MiG-29.

Liên quan đến chương trình máy bay chiến đấu hạng nhẹ LCA Tejas, ông P.S. Subraniam tuyên bố rằng, 10 mẫu chế thử và các biến thể tiền sản xuất loạt của máy bay đã thực hiện 1450 chuyến bay, trong đó có gần 200 chuyến bay với các hệ thống vũ khí.

Dự kiến, Tejas sẽ nhận được giấy phép khai thác trong 2 tháng tới. Máy bay dự định được nhận vào trang bị của Không quân Ấn Độ (IAF) vào năm 2011.

IAF dự định mua 120 LCA Tejas và 16 máy bay huấn luyện chiến đấu 2 chỗ ngồi để trang bị cho 7 phi đội. Hải quân Ấn Độ dự định mua 57 máy bay loại này.

Hiện nay, để thỏa mãn yêu cầu của IAF, ADA đang xem xét khả năng trang bị cho LCA Tejas tên lửa không-đối-không có điều khiển Python của Israel. Hải quân Ấn Độ cho rằng, cần phải tiến hành nghiên cứu trang bị cho Tejas tên lửa Derby của Israel, vốn đã được trang bị cho tiêm kích Sea Harrier.

Hệ thống avionics của Tejas có khả năng thích ứng với các hệ thống vũ khí khác nhau.

Dự định, gần 100 trong số 200 máy bay Tejas dự kiến sản xuất sẽ được trang bị động cơ GE-414 của công ty General Electric (Mỹ).

Ấn Độ cũng đang hợp tác với hãng SNECMA (Pháp) tiến hành dự án chế tạo động cơ Kaveri căn cứ vào những thông số trọng lượng-kích thước đã thay đổi của máy bay Tejas.
  • Nguồn: Armstrade, 25.10.2010.
VNH