In bài này
Nga có thể sản xuất 150 -170 tên lửa Bulava
Chủ Nhật, 24/10/2010 - 9:48 AM
Công nghiệp quốc phòng Nga thời gian tới sẽ phải chế tạo hơn 150 tên lửa đường đạn phóng từ tàu ngầm (SLBM) Bulava để trang bị cho các tàu ngầm chiến lược mới lớp Projekt 955 Borey và để làm lực lượng dự bị, Ủy viên Hội đồng Xã hội thuộc Bộ Quốc phòng Nga, Tổng biên tập tạp chí Quốc phòng (Nga) Igor Korotchenko tiết lộ với RIA Novosti.

Nếu các phóng thử SLBM Bulava dự kiến cho năm 2010-2011 mà thành công và tên lửa được nhận vào trang bị, thì để trang bị cho 8 tàu ngầm nguyên tử chiến lược lớp Projekt 955 Borei dự kiến đóng theo chương trình vũ khí trang bị quốc gia, sẽ phải sản xuất ít nhất 124 này”, - ông Korotchenko nói.

Theo chuyên gia này, nếu tính cả việc xây dựng lực lượng dự bị cần thiết, cũng như việc bắn tập hằng năm thì Nga sẽ phải chế tạo tổng cộng khoảng 150-170 tên lửa Bulava.

Hiện nay, cơ sở duy nhất sản xuất Bulava là Nhà máy Votkinsk ở Udmurtiya, chuyên về sản xuất tên lửa nhiên liệu rắn. “Cần tính đến yếu tố nhà máy này đang gánh tải nặng về sản xuất tên lửa đường đạn xuyên lục địa (ICBM) RS-24 Yars cho Bộ đội tên lửa chiến lược (RVSN) và cho các hệ thống tên lửa chiến dịch-chiến thuật Iskander-M của Lục quân”, - ông Korotchenko nói.

Vì thế, theo ông, để bảo đảm sản xuất đúng hạn quy định lô sản xuất loạt đầu tiên tên lửa Bulava cho 3 tàu ngầm (Yuri Dolgoruky x 12 SLBM, Aleksandr Nevsky x 16 SLBM và Vladimir Monomakh x 16 SLBM), cần dự trù kinh phí để chuẩn bị thiết bị công nghệ, cải tạo và hiện đại hóa cơ sở sản xuất của nhà máy. Đồng thời, Nhà máy Votkinsk phải có sự chuẩn bị tốt cho tương lai vì khoảng năm 2012-2016, số tàu ngầm Borey còn lại sẽ được  khởi đóng và cần được trang bị tên lửa Bulava.

Ông Korotchenko cho biết, trong tương lai 8 tàu ngầm Borey sẽ là thành phần trên biển của các lực lượng hạt nhân chiến lược Nga, biên chế cho 2 hạm đội Phương Bắc và Thái Bình Dương, mỗi hạm đội 4 tàu, có khả năng mang tổng cộng 744 đầu đạn hạt nhân, tức là gần ½ giới hạn đầu đạn cho phép triển khai trên phương tiện mang mà START-3 cho phép Nga.

  • Nguồn: RIAN, 22.10.2010.
VNH