In bài này
Cáo đen - hệ thống tàng hình thích ứng chủ động cho xe tăng
Chủ Nhật, 24/10/2010 - 4:22 AM
Công ty Eltics (Israel) đã thông báo về việc phát triển một giải pháp ngụy trang mới, cho phép biến mọi binh khí kỹ thuật trở thành vô hình ở phổ hồng ngoại, Technabob cho hay.

Eltics

Kỹ thuật ngụy trang này sẽ cho phép binh khí kỹ thuật (xe quân sự, trực thăng chiến đấu và thậm chí cả các tàu nổi hải quân) trở nên “vô hình” không chỉ đối với các sensor ảnh hồng ngoại, mà cả đối với các hệ thống ngắm bắn hoặc các đầu tự dẫn tên lửa hồng ngoại. Công nghệ mới có tên Black Fox (Cáo đen).

Black Fox bao gồm một bộ thiết bị gồm 1 máy tính, 1 camera và các tấm đặc biệt có thể lắp lên binh khí kỹ thuật.

Hệ thống làm việc đơn giản: camera theo dõi nhiệt độ môi trường xung quanh, liên tục truyền thông tin tới máy tính, máy tính tiến hành xử lý, tính toán và điều khiển nung nóng các tấm gắn bên ngoài vỏ giáp đến một nhiệt độ nhất định.

Kết quả là xe tăng hay binh khí kỹ thuật khác đối với các sensor hồng ngoại hầu như hòa lẫn với môi trường xung quanh. 

Hệ thống tàng hình thích ứng chủ động Black Fox (Eltics) 

Theo thông tin của Eltics, Black Fox đơn giản trong sử dụng và không đòi hỏi hiện đại hóa lớn binh khí kỹ thuật vì có thể lắp hệ thống lên các xe tăng hay trực thăng hiện có mà không phải thay đổi thiết kế của chúng

Các mẫu thiết bị ngụy trang sản xuất loạt sẽ không đắt. Điều đáng lưu ý là Black Fox có thể sử dụng không chỉ để ngụy trang phương tiện kỹ thuật mà còn để đánh lạc hướng đối phương. Để làm việc đó, những thông tin về bức xạ điển hình của một số loại phương tiện kỹ thuật được nào vào cơ sở dữ liệu trong máy tính của hệ thống.

Tùy theo mức điều chỉnh lựa chọn, các tấm trên vỏ giáp sẽ được nung nóng sao cho chẳng hạn một xe tăng M1 Abrams trên màn hình radar hồng ngoại lại giống với một xe ô tô Humvee.

Black Fox hoạt động (ảnh trái) và không hoạt động (ảnh phải)

  • Nguồn: Defense Update; Lenta, 2. 6.2010.
PM