In bài này
Hàn Quốc chạy đua xuất khẩu vũ khí
Thứ Sáu, 22/10/2010 - 3:05 AM
Chính phủ Hàn Quốc dự định tăng kim ngạch xuất khẩu vũ khí trang bị lên tới 4 tỷ USD vào năm, Defense Aerospace cho hay.

T-50 Golden Eagle (defenseindustrydaily.com)

Để thực hiện mục tiêu đặt ra, Hàn Quốc dự định hỗ trợ mạnh và phát triển các xí nghiệp quốc phòng định hướng xuất khẩu.

Khái niệm tăng cường xuất khẩu đã được Hội đồng phát triển tương lai thuộc Tổng thống Hàn Quốc đệ trình ngày 20.10.2010.

Theo văn bản này, Hàn Quốc cần đưa khối lượng sản xuất vũ khí trang bị hằng năm lên tới 10 tỷ USD, còn kim ngạch xuất khẩu lên tới 4 tỷ USD. Nhờ đó sẽ tạo ra thêm 50.000 chỗ làm.

Một trong các biện pháp được Hội đồng đề xuất là chuyển giao việc phát triển tất cả các loại vũ khí, kể cả tên lửa và vệ tinh do thám cho các công ty tư nhân. Ở đây không đề cập đến các loại vũ khí trang bị chiến lược.

Việc chuyển giao các dự án phát triển và công tác nghiên cứu cho khu vực tư nhân dự kiến tiến hành một cách êm ả cho đến năm 2015. Hiện nay, đại đa số các dự án phát triển quân sự ở Hàn Quốc là do Cơ quan phát triển quốc phòng tiến hành. Cơ quan này làm nhiệm vụ phân phối các hợp đồng cho các hãng tư nhân.

Đến năm 2015, các hợp đồng dự kiến sẽ giao trực tiếp cho các hãng tư nhân, đồng thời họ cũng sẽ nhận được những ưu đãi về thuế và trợ cấp của chính phủ.

Theo đánh giá của Hội đồng phát triển tương lai thuộc Tổng thống Hàn Quốc, các biện pháp nêu trên sẽ cho phép Hàn Quốc vào năm 2020 chiếm vị trí thứ 7 trong các nhà xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới. Theo kết quả năm 2008, Hàn Quốc đã xuất khẩu vũ khí trị giá 2,5 tỷ USD, chiếm chỉ 0,5% thị trường thế giới.

Hiện nay, đứng thứ nhất về kim ngạch xuất khẩu quân sự là Mỹ với 30% thị trường, thứ hai là Nga với 24%, thứ ba là Đức với 11%, thứ tư là Pháp với 8%, thứ năm là Anh với 4%.

  • Nguồn: Lenta, 21.10.2010,
VNH