In bài này
Châu Âu tấp tểnh bỏ cấm vận vũ khí với Trung Quốc: Italia mời chào máy bay C-27J
Thứ Tư, 20/10/2010 - 3:07 AM
Finmeccanica công bố ý định bán máy bay C-27J Spartan cho Trung Quốc.

TT Mỹ Barack Obama đề nghị bán С-130 Hercules cho Trung Quốc, Finmeccanica (Italia) cũng định mời chào Bắc Kinh máy bay vận tải quân sự С-27J Spartan, Pier Francesco Guargualini, Chủ tịch hãng Finmeccanica tuyên bố với hãng Reuters.

Theo ông này, “Trung Quốc là quốc gia mà công ty chúng tôi có đặt những hy vọng nhất định, trong đó có việc bán máy bay С-27J”.

Trước đó có tin, TT Mỹ Obama ngày 8.10.2010 đã đề nghị Quốc hội Mỹ cho phép tạm thời xuất khẩu máy bay vận tải quân sự C-130 sang Trung Quốc vì điều đó phù hợp với lợi ích quốc gia Mỹ.

Tuyên bố của ông Pier Francesco Guargualini không nên coi như ý định lập tức đàm phán bán loại máy bay cho Trung Quốc, được phát triển có sử dụng thiết kế C-130 và có nhiều giải pháp kỹ thuật giống nhau.

Theo luật hiện hành của Italia (Luật về chế độ xuất khẩu sản phẩm quốc phòng số 185/1990), thì việc bán vũ khí Trung Quốc hiện bị cấm. Italia chỉ có thể làm việc đó khi lệnh cấm đó bị hủy bỏ mà điều này thì các văn bản luật của EU không cho phép.

Hơn nữa, phát biểu của ông chủ tịch Finmeccanica cho thấy nhiều công ty quốc phòng châu Âu đang nóng lòng muốn vào thị trường Trung Quốc.

Trong cuộc gặp thưởng đỉnh Trung Quốc-EUВ diễn ra đầu tháng 10 vừa qua ở Brussels, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo lại một lần nữa đề nghị EU bỏ cấm vận vũ khí đối với Trung Quốc vốn bị áp đặt sau vụ trấn áp sinh viên biểu tình ở quảng trường Thiên An Môn năm 1989.

Mong muốn của Trung Quốc là dễ hiểu vì việc hủy bỏ cấm vận của EU sẽ mở cửa thị trường Trung Quốc cho nhiều hãng bán hàng tiềm năng mà bằng cách lũng đoạn họ, Trung Quốc sẽ có thể tiếp cận được các công nghệ quân sự hiện đại của phương Tây.

Điều đó sẽ cho phép Bắc Kinh hoàn thiện các thiết kế của mình và đưa chúng ra thị trường với giá rẻ hơn như họ đang làm với các mẫu vũ khí sao chép của Nga.

  • Nguồn: Lenta, 19.10.2010.


PM