In bài này
Vũ khí cho tiêm kích thế hệ 5 PAK FA
Chủ Nhật, 17/10/2010 - 2:23 PM
Tập đoàn Vũ khí tên lửa chiến thuật (KTRV) đang chuẩn bị cả kho vũ khí cho máy bay tiêm kích thế hệ 5 của Nga. Dự định đến năm 2012, Nga chế tạo và nhận vào trang bị hơn 10 loại tên lửa hàng không mới có tầm bắn xa gấp đôi các loại tương tự của Mỹ.

KTRV đang phát triển các loại vũ khí tên lửa, bom tiên tiến dành cho tiêm kích thế hệ 5 PAK FA, cũng như các máy bay chiến đấu tiên tiến khác của Nga. Một số loại trong đó đã được trưng bày tại Triển lãm MAKS-2009 tại Moskva.

Kh-59MK2

Tên lửa hàng không có điều khiển mới Kh-59МК2 dùng để tiêu diệt các mục tiêu quan trọng trong chiều sâu chiến thuật của địch, ví dụ các mục tiêu mặt đất cố định kiên cố như các sở chỉ huy với tọa độ đã biết trước hoặc trinh sát được. Kể cả những mục tiêu được ngụy trang cẩn thận, không có độ tương phản radar, hồng ngoại và quang học so với phông nền xung quanh, mặc dù chỉ cần bức ảnh chụp khu vực mục tiêu cũng là đủ. Sai số xác suất của phần chiến đấu kiểu xuyên (320 kg) hay kiểu chùm (283 kg) so với tọa độ xác định không quá 3-5 m.

Tại gian triển lãm KTRV có giới thiệu cả các tên lửa có điều khiển chống radar mới Kh-31PD và Kh-58UShKE với đầu tự dẫn radar thụ động dải rộng. Và cả các tên lửa hàng không chống hạm cao tốc mới Kh-31AD và tên lửa chống hạm độ cao nhỏ Kh-35UE (độ cao bay 4 m trên mặt biển), tên lửa Kh-59МК, bom có điều khiển cỡ 500 kg và 1500 kg với hệ dẫn vệ tinh và laser (KAB-500S-E, KAB-1500LG-F) và nhiều sản phẩm khác. 

RVV-SD và RVV-MD

KAB-500S-E và KAB-1500LG-F-E

Đây là lần đầu tiên các tên lửa Kh-35UE, Kh-59МК2, Kh-59М2E, bom KAB-500S-E, KAB-1500LG-F, các tên lửa không-đối-không tầm trung RVV-SD (300 m đến 110 km) và tầm ngắn RVV-MD (300 m đến 40 km) để không chiến cơ động được trưng bày tại triển lãm MAKS.

Tập đoàn KTRV đang chế tạo các loại tên lửa không-đối-không có điều khiển mới để nâng cao khả năng không chiến ở tầm gần và trung. Nhiều loại trong số đó vẫn giữ hình dáng của các loại đi trước, song bên trong có những hệ thống hiện đại hơn nhiều. Về tầm bắn, các tên lửa này vượt trội 2 lần so với những loại hiện có trong trang bị.

Các mục tiêu mà bây giờ dành cho tên lửa tầm trung, sẽ bị tiêu diệt bằng vũ khí tầm ngắn. Và như các chuyên gia cam kết, khả năng bảo vệ chống nhiễu sẽ được tăng cường, có khả năng tiêu diệt mọi góc độ và khả năng sử dụng suốt ngày đêm. Hiện nay, tên lửa mới RVV-SD đang ở giai đoạn hoàn tất thử nghiệm nhà nước.

Theo ông Boris Viktorovich Obnosov, Tổng giám đốc KTRV, lẽ ra có thể đổi tên của tên lửa chống hạm Kh-35UE thành Kh-37 chẳng hạn để mọi người hiểu rằng, đây không đơn giản là biến thể cải tiến của Kh-35E mà là vũ khí hoàn toàn mới. 

Kh-35UE

Động cơ tên lửa mới có kích thước nhỏ hơn 2 lần, nên có thể tăng dung lượng các thùng nhiên liệu và tăng hơn 2 lần tầm bắn. Kh-35UE được lắp hệ dẫn kết hợp có sử dụng hệ quán tính, dẫn đường vệ tinh và đầu tự dẫn chủ động/thụ động bảo đảm độ chính xác và khả năng chống nhiễu cao hơn, cũng như mở rộng đáng kể diện mục tiêu có thể tiêu diệt, kể cả khi có đối kháng vô tuyến điện tử mạnh của đối phương.

Cũng có thể nói thế về tên lửa Kh-31AD với hàng loạt tính năng được nâng cao: tầm bắn tối đa tăng hơn 2 lần, tốc độ bay tiếp cận mục tiêu và hiệu quả phần chiến đấu cũng tăng lên. Để bảo đảm độ chính xác dẫn cao, ngoài đầu tự dẫn radar chủ động, tên lửa còn được trang bị hệ dẫn quán tính. Dự trữ kỹ thuật của tên lửa tăng 2 lần và các tham số độ tin cậy được cải thiện. 

Kh-31AD

Tên lửa  Kh-59МК ở cự ly 285 km có thể gây tổn thất nặng nề bất kỳ mục tiêu mặt nước nào, từ xuồng cho đến tàu tuần dương, bất kể ngày đêm, trong mọi thời tiết, ở ngoài khơi hay gần bờ. Tên lửa hoạt động theo nguyên lý bắn-quên.

Ngoài ra, còn có tên lửa hàng không module đa năng Kh-38ME dùng để tác chiến ở chiều sâu chiến thuật gần.
 
Nguyên lý module cho phép tên lửa sử dụng các cấu hình hệ dẫn kết hợp khác nhau, trong đó có hệ dận quán tính và các phương án dẫn chính xác giai đoạn cuối bằng đầu tự dẫn laser, ảnh nhiệt, radar hay dẫn đường vệ tinh.

Còn phần chiến đấu uy lực lớn nặng đến 250 kg có thể trang bị đầu đạn nổ phá, phá-mảnh, xuyên hay chùm. 

Kh-38ME

Động cơ tên lửa 2 chế độ, nhiên liệu rắn cho phép Kh-38ME bay với tốc độ cao hơn 2M.

Phương tiện mang tên lửa có thể là máy bay và trực thăng. So với tên lửa cùng loại thế hệ trước (ví dụ, Kh-25М), Kh-38ME có tầm bắn tối đa lớn hơn 4 lần - đến 40 km.

Hệ thống vũ khí tên lửa Ovod-ME với tên lửa có điều khiển Kh-59М2E, do MKB Raduga phát triển, dùng để tiêu diệt mục tiêu mặt đất và mặt nước mà người điều khiển vũ khí có thể nhận dạng bằng mắt trên màn hình hiển thị đa năng.

Tên lửa có thể sử dụng suốt ngày đêm, kể cả ban đêm và khi tầm nhìn bị hạn chế bởi sương mù, mưa, bão tuyết.

KTRV cho biết, các thiết kế vũ khí trên và cả những loại chưa được trưng bày là nền tảng để chế tạo vũ khí tên lửa và bom cho tiêm kích thế hệ 5. 

Kh-59M2E

Cũng tại MAKS-2009, Tư lệnh Không quân Nga, Thượng tướng Aleksandr Zelin và Tổng giám đốc KTRV Boris Obnosov đã ký hợp đồng trị giá 6 tỷ ruble cung cấp cho Không quân Nga trong 2 năm 2010-2011 vũ khí cho 48 tiêm kích đa năng tối tân Su-35S dự kiến đưa vào trang bị từ 2010-2015 год, cũng như cho 12 Su-27SM sẽ chuyển giao vào năm 2009-2011, các máy bay Su-30М2 dự kiến bàn giao vào cuối năm 2011, máy bay ném bom chiến thuật Su-34, tiêm kích MiG-29SMT, MiG-35 và PAK FA.

KTRV liên kết trong đội ngũ của mình, ngoài tổ chức chính cùng tên, 18 xí nghiệp quốc phòng và trong đó có những hãng hàng đầu như MKB Vympel, MKB Raduga, NPP Region, từ thập niên 1990 đã xây dựng một chương trình mục tiêu tổng thể chế tạo các vũ khí hàng không mới.

Ông Obnosov cho biết, khi nào sẵn sàng các máy bay tiêm kích thế hệ 5 diện mạo mới sẵn sàng thì các vũ khí hàng không mới, chính xác cao, lớp không-đối-không, không-đối-diện dành cho chúng, phong phú về chủng loại và điều kiện sử dụng, cũng sẽ sẵn sàng. Có thể đưa chúng tham gia thử nghiệm nhà nước đồng thời với máy bay thế hệ 5 PAK FA.

KTRV là một trong những hãng vũ khí vững chắc và phát triển ổn định nhất của Nga, nằm trong số 100 hãng vũ khí thành công nhất thế giới.

KTRV bảo đảm cung cấp 95% tên lửa có điều khiển cho Không quân Nga, trong đó tên lửa không-đối-không là 100%. Vũ khí do KTRV phát triển, thử nghiệm, sản xuất và hiện đại hóa (kể cả vũ khí cho không quân, tàu chiến, các hệ thống tên lửa bờ biển) đang được xuất khẩu sang 20 nước.

  • Nguồn: NVO, 28.8.2009, nkj.ru, vitalykuzmnin.net. 

 

PM