In bài này
4 hệ thống vũ khí tiểu hình hứa hẹn nhất cho phương tiện không người lái
Thứ Sáu, 08/10/2010 - 10:46 AM
Mỹ đang phát triển 4 hệ thống vũ khí tiểu hình tiên tiến cho phương tiện không người lái

Tên lửa không-đối-đất tiểu hình Viper Strike (Dogo)

Tên lửa không-đối-đất tiểu hình Viper Strike

RQ-5A Hunter là máy bay không người lái (UAV) của Lục quân Mỹ, có chiều dài khoảng 7 m (23 ft; 1ft=0,3048 m), quá nhỏ để mang các tên lửa chống tăng Hellfire nặng 45 kg (100 bảng), thường sử dụng cho các máy bay lớn hơn.

Thay vào đó, Hunter được trang bị tên lửa không-đối-đất Viper Strike. Đây là vũ khí dẫn bằng laser, có tầm liệng 6 dặm, nặng chỉ bằng 1/3 Hellfire và gây tổn thất phụ nhỏ hơn.

Có thể chế tạo vũ khí không-đối-đất nhỏ đến mức nào? Các quan chức Không quân Mỹ công khai đề xuất phát triển các loại đạn dược nặng 1 bảng (0,45kg) có thể tiêu diệt một người trong đám đông mà không gây tổn hại những người vô tội đứng bên cạnh.

Đạn con thông minh CSS (Common Smart Submunition) 

Do Textron Defense Systems phát triển, đạn con CSS nặng 8,6 bảng, còn nhỏ hơn lon cà phê, nhưng lại có khả năng tiêu diệt xe tăng.

CSS quay giống như hạt cây gỗ thích khi nó hạ xuống, đồng thời sục sạo khu vực để tìm mục tiêu bằng các sensor laser và hồng ngoại. Bay xoắn ốc ở độ cao khoảng 100 m (300 ft), hệ thống có thể quan sát khu vực có diện tích 0,8 ha (2 mẫu Anh; 1 mẫu Anh=0,4ha) trên mặt đất.

Một khi nhận dạng được một mục tiêu, CSS bắn ra các thanh kim loại xuyên giáp. Nếu không phát hiện thấy mục tiêu, CSS dừng hoạt động trên không và tự hủy trên mặt đất.

Rocket tý hon Pincher 

Do công ty Rafael Advanced Defense Systems (Israel) sản xuất, Pincher là một robot mặt đất trang bị các rocket nhỏ nhất thế giới.

Các đầu đạn được nhồi hỗn hợp chất gây cháy có thể phá hủy các bom mìn tự tạo bằng cách đốt nhanh thuốc nổ mà không kích nổ chúng.

Mỗi rocket vi hình có chiều dài 8 inch và có tầm hiệu quả trên 18 m (20 thước Anh; 1 thước Anh=0,914 m); một cụm 4 rocket nặng chỉ khoảng 0,28 kg (10 ounce; 1ounce=28,35g) vào có lực giật hậu nhỏ. Hiện là một mẫu chế thử, song sang năm tới Pincher có thể được đưa vào sử dụng.

Ngư lôi siêu nhẹ CVLWT (Common Very Lightweight Torpedo) 

Với trọng lượng khoảng 200 bảng, ngư lôi siêu nhẹ CVLWT nặng chỉ bằng chưa đến một nửa loại ngư lôi nhỏ nhất mà Hải quân Mỹ hiện có.

Một phần chiến đấu nổ lõm tiên tiến đem lại uy lực tấn công như một vũ khí lớn hơn nhiều.

Với chiều dài khoảng 2,7 m (9 ft;), ngư lôi này đủ bé để lắp cho các tàu ngầm không người lái và trực thăng không người lái.

CVLWT đang được phát triển tại Đại học bang Pennsylvania (Pennsylvania State University cùng với Trung tâm Tác chiến ngầm Hải quân Mỹ.

  • Nguồn: PM, 22.9.2010.
Nam Xương