In bài này
Mỹ nâng cao hiệu quả của laser lên 30%
Thứ Ba, 05/10/2010 - 9:28 AM
Hãng Northrop Grumman dự định củng cố những thành tựu vững chắc của mình trong lĩnh vực công nghệ laser bằng việc thực hiện chương trình Robust Electric Laser Initiative (RELI) của Bộ Quốc phòng Mỹ.

RELI được xem là bước đầu tiên tiến trong việc chế tạo các hệ thống laser hiệu quả, gọn nhẹ hơn.

Theo Defence Talk, Trung tâm thuộc Bộ chỉ huy Phòng thủ tên lửa Mỹ ở thành phố Huntsville, bang Alabama đã ký với Northrop Grumman hợp đồng ban đầu trị giá 8,8 triệu USD thời hạn 2 năm kèm theo quyền ký hợp đồng mới 5 năm trị giá 53,3 triệu USD.

Chương trình RELI sẽ nâng cao hiệu quả của các hệ thống laser lên 30% và hơn nữa nhờ tạo ra các tia laser công suất 25 kW với khả năng tăng lên đến 100 kW. Thiết bị này có thể lắp trên một bệ mang quân sự. Các laser thể rắn hiện nay, theo đại diện Bộ Quốc phòng Mỹ, có hiệu quả không quá 20%.

“Chương trình RELI là sự kế tiếp tất yếu của chương trình trước đó đã hoàn tất thành công vào đầu năm 2009 Joint High Power Solid State Laser Program nhằm phát triển công nghệ laser thể rắn, ông Steve Hixson, Phó chủ tịch phân hãng về phát triển các hệ thống truyền năng lượng định hướng thuộc khu vực các hệ thống hàng không-vũ trụ của công ty Northrop Grumman.

”Nhờ RELI, chúng tôi tin rằng, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ có thể mở rộng khả năng sử dụng công nghệ laser vào mục đích quân sự”, - ông Steve Hixson nhấn mạnh.

Mục đích của chương trình là chế tạo một hệ thống tin cậy, có khả năng triển khai, dễ dàng sử dụng kết hợp với các sản phẩm và kết quả nghiên cứu mới của Bộ Quốc phòng Mỹ, cũng như sử dụng độc lập theo đơn đặt hàng của tất cả các quân chủng.

  • Nguồn: arms-expo.ru, TW, 4.10.2010.
VNH