In bài này
Tái hiện 10 trận đánh nổi tiếng trong lịch sử Việt Nam
Thứ Ba, 05/10/2010 - 8:58 AM
Những trận đánh, chiến dịch có tính chất quyết định suốt thế kỷ 10 đến 20 vừa được chọn lọc, tái hiện trong triển lãm đang được tổ chức tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.

Triển lãm khai mạc chiều 4/10, nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng 1000 năm Thăng Long

Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tổ chức triển lãm "Những trận đánh, chiến dịch nổi tiếng trong lịch sử VN".

10 trận đánh được tái hiện đều có tính chất quyết định, đánh bại kẻ thù qua các thời đại. Đồng thời, những trận đánh, chiến dịch này cũng thể hiện những nét đặc sắc về nghệ thuật quân sự VN.

Danh sách các trận gồm: Bạch Đằng (938 và 1288), Như Nguyệt (1077), Đông Bộ Đầu (1258), Chi Lăng- Xương Giang (1427), Rạch Gầm-Xoài Mút (1785), Ngọc Hồi-Đống Đa (1789), Chiến dịch Điện Biên Phủ (1954), trận Điện Biên Phủ trên không (1972) và Chiến dịch Hồ Chí Minh (1975).

Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu hào sảng kể lại những hồi ức lúc ông tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh 1975, lúc đó ông mới 28 tuổi (Nguyễn Hưng)

Theo Ban tổ chức, triển lãm trưng bày hơn 500 hình ảnh, tài liệu, hiện vật. Trong đó, có một số tư liệu, hiện vật gốc có giá trị như sưu tập vũ khí các thế kỷ 10 (thời Ngô Quyền đánh quân Nam Hán), thế kỷ 13 (thời nhà Trần chống quân Mông-Nguyên); vũ khí, trang bị, đồ dùng thế kỷ 18 (thời Quang Trung-Nguyễn Huệ đánh quân Xiêm, Thanh)...

Đặc biệt, triển lãm trưng bày một sa bàn sinh động về "trận Điện Biên Phủ trên không 1972". Ngoài các hiện vật đi kèm, sa bàn thể hiện rõ hướng tấn công của những "pháo đài bay B52" vào khu vực Hà Nội, Hải Phòng cũng như việc đánh trả quyết liệt của bộ đội Việt Nam.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng đánh giá đây là “Trận quyết chiến chiến lược trên bầu trời Hà Nội”. Với trận này quân và dân thủ đô Hà Nội cùng với lực lượng phòng không quốc gia và không quân Việt Nam đã đánh tan uy thế của không lực Mỹ, đánh dấu mốc son chói lọi làm rạng rỡ trang sử vẻ vang của thủ đô và dân tộc Việt Nam.

Triển lãm mở cửa từ ngày 4/10 tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, số 28A Điện Biên Phủ, Hà Nội.

Một số hình ảnh Triển lãm 10 trận đánh, chiến dịch nổi tiếng

Tại đây trưng bày nhiều hiện vật gốc vô giá. Trong ảnh là cọc Bạch Đằng trong trận đánh năm 1288,  trận quyết chiến chiến lược của quân nhà Trần do Trần Hưng Đạo chỉ huy diệt quân Nguyên rút chạy trên sông Bạch Đằng kết thúc cuộc kháng chiến chống Mông-Nguyên lần thứ ba.

Trận Rạch Gầm-Xoài Mút (1785), trận quyết chiến chiến lược của quân Tây Sơn do Nguyễn Huệ chỉ huy diệt quân Xiêm trên sông Tiền Giang đoạn từ Rạch Gầm đến Xoài Mút đập tan ý đồ xâm lược.

Những hiện vật của bộ đội VN tại chiến dịch Điện Biên Phủ 1954. Trong số này có súng trung liên M29 mà anh hùng Bế Văn Đàn đã lấy thân mình làm giá súng.

Một số đồ dùng của quân Pháp sử dụng tại Điện Biên Phủ.

Mũ và áo bay anh hùng Phạm Tuân trong trận Điện Biên Phủ trên không 1972 - đây là chiến dịch đập tan cuộc tập kích chiến lược bằng máy bay B52 của Mỹ vào Hà Nội, Hải Phòng và một số địa phương khác. Cùng với thắng lợi của cuộc tiến công chiến lược năm 1972 trên toàn chiến trường miền Nam, trận Điện Biên Phủ trên không là đòn chiến lược có ý nghĩa quyết định buộc Mỹ phải ký Hiệp định Paris, rút quân về nước.

Triển lãm thu hút đông đảo các bạn trẻ cũng như những cựu chiến binh...

Những người nước ngoài cũng đặc biệt quan tâm.

Hình ảnh giản dị của chiếc ống nhòm đại tướng Văn Tiến Dũng sử dụng trong Chiến dịch Tây Nguyên, Hồ Chí Minh 1975 và chiếc khăn rằn của nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh sử dụng từ 1964 tới 1975. Trong quãng thời gian này, ông Lê Đức Anh từng là Tham mưu trưởng, Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Quân giải phóng miền Nam, Tư lệnh Quân khu 9, Phó Tư lệnh Chiến dịch Hồ Chí Minh.

Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu hào sảng kể lại những hồi ức lúc ông tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh 1975, lúc đó ông mới 28 tuổi (Nguyễn Hưng)

  • Nguyễn Hưng // VNE, 5.10.2010.