In bài này
Mỹ chế tạo tên lửa vi ba
Thứ Hai, 27/09/2010 - 12:44 PM
Các công ty Mỹ Boeing và Raytheon đã nhận được hợp đồng xây dựng các yêu cầu đối với loại tên lửa mới cho Không quân Mỹ (USAF), Flightglobal đưa tin.

Sơ đồ hoạt động của tên lửa vi ba (whatsthelatest.net)

Các tên lửa này dự định được trang bị các máy phát bức xạ vi ba công suất lớn thay cho các phần chiến đấu truyền thống chứa thuốc nổ.

Đầu tháng 9.2010, Boeing và Raytheon mỗi công ty đã nhận được gần 1 triệu USD cho công tác nghiên cứu khái niệm này từ Trung tâm Vũ khí không quân AAC (Air Armament Centre) thuộc USAF.

Các hoạt động nghiên cứu sẽ được tiến hành trong khuôn khổ dự án NKCE.

Cả Boeing lẫn Raytheon chẳng giải thích rõ từ viết tắt này có nghĩa là gì, song tháng 5.2009, USAF đã gửi yêu cầu cung cấp thông tin về các công nghệ có thể sử dụng để phát triển vũ khí phi động năng chống thiết bị điện tử (Non-Kinetic Counter Electronics).

Thông báo của AAC nêu rõ: “Dự định NKCE sẽ đòi hỏi một phương tiện bay để mang phóng để bảo đảm tính linh hoạt sử dụng và khả năng mong muốn nhằm đối phó với nhiều mục tiêu trong mỗi lần thực hiện nhiệm vụ”. Vũ khí mới sẽ được dùng để hư hỏng hoặc phá hủy “trang thiết bị điện tử nằm sâu trong hạ tầng của kẻ địch”.

Khái niệm NKCE nổi lên khi Boeing tiếp tục phát triển một mẫu trình diễn công nghệ có tên Dự án tên lửa vi ba công suất cao chống thiết bị điện tử CHAMP (Counter-electronics High-power microwave Advanced Missile Project). Chi phí dự án ước tính 38 triệu USD được tài trợ từ ngân sách Phòng Thí nghiệm không quân của USAF. Dự kiến, mẫu chế thử đầu tiên của tên lửa này sẽ sẵn sàng cho thử nghiệm mặt đất và trên không vào năm 2012 года.

Máy phát bức xạ vi ba công suất cao cho mẫu trình diễn tên lửa CHAMP do công ty Ktech Corp ở New Mexico cung cấp, còn Sandia National Laboratories cung cấp hệ thống năng lượng xung.

  • Nguồn: Flight International, 24.9.10, Len ta 27.9.2010
PM