In bài này
Trung Quốc bán chip máy tính rởm cho công nghiệp quốc phòng Mỹ
Chủ Nhật, 26/09/2010 - 7:33 AM
Chính phủ Mỹ đã đóng cửa thêm 1 công ty và bắt các chủ doanh nghiệp này vì tội đã bán các chip máy tính rởm cho các hãng sử dụng chúng trong máy móc điện tử quân sự Mỹ. Trong vụ việc này, đã xác định được gần 60.000 chip giả.

Các chip máy tính giả được làm ở Trung Quốc, song được dán nhãn như là được cung cấp từ một nhà sản xuất nổi tiếng.

Người ta đã xác định được nhiều trường hợp bán hàng giả, chủ yếu từ Trung Quốc, cho các nhà cung cấp quốc phòng Mỹ.

Trung Quốc từ chối đấu tranh chống loại hành động này và một trong các lý do có thể là người Trung Quốc sử dụng chúng để có những ưu thế nào đó trong tiến hành chiến tranh điều khiển học.

Vụ scandal này đã xảy ra 2 năm trước, khi FBI bắt giữ 2 người Mỹ đã bán các bộ định tuyến router của Cisco sản xuất tại Trung Quốc.

Các linh kiện giả có gắn các tem nhãn làm giả và để trong các hộp bao bì làm giả. Hai anh em người Mỹ này đã ký hợp đồng bán các linh kiện này cho Bộ Quốc phòng Mỹ và các cơ quan chính phủ khác.

Thường thì các linh kiện giả này có tuổi thọ làm việc ngắn. Cuối cùng, người sử dụng liên hệ với nhà sản xuất ra sản phẩm chất lượng kém. Lúc đó, người mua mới phát hiện ra là các bộ router ở đây là của Cisco không có số series và hiểu rằng, họ đã mắc lừa.

Các linh kiện làm rởm có thể được sản xuất ra với tiêu chuẩn chất lượng rất thấp. Chúng chỉ làm việc trong thời gian ngắn và không chịu được điều kiện hoạt động khắt khe. Tuy nhiên, giá của chúng chỉ bằng 20% giá sản phẩm thật chính hãng.

Đại lý có thể bán ra có chiết khấu các sản phẩm giả này. Những khách hàng sáng suốt có thể kiểm tra số series của các linh kiện (một số loại linh kiện trong đó có giá hàng ngàn đô la Mỹ), nhưng những người cả tin hơn sẽ dễ bị mắc lừa.

Linh kiện công nghệ cao giả là một loại hình kinh doanh đang phát triển mạnh, vì thế nguy cơ từ việc sử dụng chúng cũng tăng theo. Nhưng mối đe dọa này lan rộng không chỉ đối với kỹ thuật máy tính.

Một số vụ tai nạn hàng không và ô tô có nguyên nhân là sử dụng các linh kiện giả, điều này đưa vấn đề lên cấp độ an ninh xã hội.

Nhưng trong trường hợp của Bộ Quốc phòng Mỹ, việc lắp ráp các linh kiện máy tính rởm đã trở thành một vấn đề an ninh quốc gia.

Cũng có những lo ngại rằng, Trung Quốc hay một số quốc gia thù địch khác có thể nhận được các linh kiện máy tính thật, sau đó thay thế một số chip để dễ xâm nhập hơn vào các mạng máy tính của chính phủ. Vấn đề đang trở nên ngày càng tồi tệ.

  • Nguồn: strategypage.com, 25.9.10; MP, 26.09.10.
Đại Việt