In bài này
Nga đàm phán bán công nghệ tên lửa Igla-S cho Brazil
Thứ Sáu, 24/09/2010 - 3:44 AM
Brazil có thể mua trực thăng Mi-35, hệ thống tên lửa phòng không Tor-М2E, cũng như các vệ tinh và lò phản ứng cho nhà máy điện nguyên tử và nhận được công nghệ sản xuất hệ thống tên lửa phòng không vác vai Igla-S. Báo chí Mỹ Latinh đưa tin, một đoàn đến từ Nga đang đàm phán về vấn đề này.

Trực thăng tiến công Mi-35 của Không quân Brazil

Báo chí Mỹ Latinh dẫn các nguồn trong Bộ Phát triển Brazil cho hay, một đoàn lớn của Nga đã đến Brazil để đàm phán bán 1 lô trực thăng Mi-35М2 mới cho Không quân nước này, 3 hệ thống tên lửa phòng không Tor-М2E mà việc mua sắm đã được quân đội Brazil xem xét từ năm ngoái, cũng như các vệ tinh thương mại và lò phản ứng cho các nhà máy điện hạt nhân.

Theo báo chí địa phương, cả hai nước trong cuộc đàm phán đều có những con bài giấu trong tay áo: về phía Nga đó là việc cho phép sản xuất Igla-S tại Brazil, về phía Brazil là vấn đề bãi bỏ các rào cản nhập khẩu thịt và nông sản Brazil vào Nga.

Phòng không Brazil được cho là rất yếu ớt vì không được đổi mới từ những năm 1970 khi họ nhận được các hệ thống tên lửa Roland của Pháp-Đức. Hệ thống hiện đại tương tự với các hệ thống đó là Tor của Nga nên việc Brazil mua Tor là một bước đi khá logic.

Khả năng Brazil mua Tor đã được đưa tin từ tháng 11.2009.

Tháng 5.2010, Giám đốc Cơ quan Liên bang về hợp tác kỹ thuật quân sự Nga Mikhal Dmitriev đã xác nhận có việc đàm phán “ở giai đoạn sơ khai”, nhưng “hiện chưa đạt được những thỏa thuận nhất định, trong đó có liên quan đến hệ thống phòng không”.

Số lượng ít ỏi hệ thống Tor mà Brazil định mua đã đặt ra những câu hỏi. Khả năng duy nhất là đây mới chỉ là lô mua thử nghiệm, còn để bảo đảm an ninh trong dịp Thế vận hội và Giải vô địch bóng đá thế giới, họ sẽ mua một lô lớn nếu các cuộc thử nghiệm thành công.

  • Nguồn: P2, 23.9.2010.
PM