In bài này
Tướng Drozdov: Có gián điệp trong ban lãnh đạo Liên Xô
Chủ Nhật, 19/09/2010 - 11:50 AM
Thiếu tướng Yuri Drozdov, cán bộ tình báo Liên Xô lão thành, tin rằng, trong tầng lớp lãnh đạo Liên Xô có những người liên hệ với tình báo nước ngoài.

Chính điều đó đã cho phép người Mỹ biết được kết quả nhiều chiến dịch mật, Tướng Drozdov chia sẻ với tờ Rossyiskaya gazeta.

Tướng Yuri Drozdov

“Trong một cuộc nói chuyện với chỉ huy tình báo hồi đó Kryuchkov, tôi đã buột miệng nói câu này: Vladimir Aleksandrovich, anh hiểu không, chúng ta cần phải thận trọng tối đa khi làm việc với các tài liệu của chúng ta. 

Hôm thứ hai, anh làm quen với các tài liệu từ một nước nào đó, hôm thứ ba - từ một nước nào đó, thứ tư, thứ năm... Thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật - tất cả đều nghỉ, còn chúng tôi vẫn làm việc, vẫn xử lý những gì anh đã nhận được.

Còn tuần sau, cũng diễn ra công việc đó, nhưng không ai được biết điều đó”, - nhà tình báo với hơn 30 năm thâm niên tình báo bất hợp pháp, đi từ một cán bộ điều tra đến chức cục trưởng Cục S (tình báo bất hợp pháp của KGB), Drozdov kể lại.

Drozdov nói ông lo ngại có sự phản bội. “Đã xuất hiện một số người trong các cấp quyền lực cao nhất, những người trong mọi hoàn cảnh không được phép biết về tất cả những chuyện này, về những kết quả của chúng tôi. Cái gọi là “Danh sách của Kryuchkov” với tên tuổi những người này trong lực lượng điệp viên Mỹ không phải là được bịa ra vô căn cứ”, - Tướng Drozdov khẳng định.

Đáp lại câu hỏi ông có cho rằng là đã có những người như vậy không, Tướng Drozdov trả lời: “Tôi không cho rằng, mà tôi tin chắc điều đó. Bằng chứng xác nhận là các tài liệu điệp báo của chúng tôi”.

Tướng Yuri Drozdov
Drozdov, người từng là chỉ huy trung tâm tình báo Liên Xô tại Trung Quốc và Mỹ, có cái nhìn lạc quan về tương lai của tình báo.

“Bởi vì trong suốt lịch sử tồn tại của thế giới, con người luôn làm tình báo... Và bởi vậy, không có tình báo, nếu như đọc qua các nguồn Kinh Thánh, xã hội sẽ không thể sống nổi. Tình báo là cần thiết trong mọi nhà nước. Liên quan đến nhà nước chúng ta, thì nó hiển nhiên là cần thiết. Chúng ta vốn muốn xây dựng một cách đúng đắn các quan hệ của chúng ta với thế giới và tiến về phía trước. Muốn vậy, bắt buộc phải có cả lực lượng tình báo bất hợp pháp được trang bị tốt và được đào tạo toàn diện”, ông nói.

Ông không đồng ý với những người cho rằng, trong kỷ nguyên máy tính không còn cần tình báo bất hợp pháp.

“Tại sao chúng ta lại từ bỏ cái mà tất cả các cường quốc hùng mạnh đều đang sử dụng. Cần phải có bức tranh tình hình chính trị đầy đủ, nghiên cứu chiến lược tương lai. Chẳng lẽ có thể làm điều đó mà không có tình báo?”, - ông Drozdov nói.

Tướng Yuri Drozdov

Yuri Ivanovich Drozdov sinh ngày 19.9.1925 tại Minsk.

  • 1944-1945: Tham gia Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, tham dự chiến dịch công phá Berlin mùa xuân 1945.
  • 1956-1991: Cán bộ tình báo KGB (Ủy ban An ninh Nhà nước Liên Xô).
  • 1957-1963: Bắt đầu hoạt động bất hợp pháp ở Đức năm 1957 dưới vỏ bọc thanh tra Đức Kleinert; dưới cái tên Jürgen Driews, ‘em họ’ của Rudolf Abel tham gia chiến dịch đánh đổi phi công Mỹ G. F. Powers lấy đại tá KGB R.I. Abel ngày 11.2.1962.
  • 1964-1968: Chỉ huy trung tâm KGB tại Bắc Kinh.
  • 1975-1979: Chỉ huy trung tâm KGB tại New York dưới vỏ bọc Phó đại diện thường trực của Liên Xô tại Liên hiệp quốc.
  • Tháng 11.1979-1991: Cục trưởng Cục Tình báo bất  hợp pháp (Cục S), một trong những đơn đơn vị bí mật nhất của Tổng cục I (PGU) - KGB.
  • Tham gia các sự kiện ở Afghanistan, chỉ huy đặc nhiệm KGB trong chiến dịch Shtorm-333 tấn công dinh tổng thống Afghanistan giết chết TT Afghanistan Amin, mở đầu cuộc chiến tranh Afghanistan.
  • Đưa ra sáng kiến thành lập đơn vị tình báo đặc nhiệm Vympel.

Trong nhiều năm, chỉ một số ít người biết tình báo viên bất hợp pháp Yuri Drozdov. Cho đến nay, nhiều chi tiết đời ông vẫn chưa được biết đến và có thể sau vài chục năm nữa mới được công khai.

Ông có biệt danh Fabergé do tài làm việc với thông tin, thu thập và biến nó thành những báu vật cực kỳ giá trị.

Theo các đồng nghiệp của ông, phản giác Đức BND đến nay vẫn run khi nghe đến bá tước Hoestein, cái tên Drozdov dùng một thời gian để hoạt động ở Đức.

Năm 1991, Yuri Drozdov về hưu với quân hàm Thiếu tướng. Là Giám đốc Trung tâm phân tích Namakon từ năm 1992 đến nay, Chủ tịch danh dự Hiệp hội cựu binh các đơn vị đặc nhiệm và tình báo Vympel-Soyuz.

Nòng cốt của Namakon là nhóm chuyên gia phân tích chuyên nghiệp đẳng cấp gồm các cựu cán bộ tình báo chính trị và quân sự. Ngoài ra, Namakon còn có các chuyên gia “vẽ chân dung” chuyên dựa trên đặc điểm bên ngoài và hành vi của một người để lập chân dung tâm lý chi tiết và dự báo các hành động có thể của người đó trong các tình huống khác nhau. Các khách hàng chính của trung tâm là lãnh đạo các cơ quan lập pháp, hành pháp trung tương, lãnh đạo các doanh nghiệp lớn ở Nga.

Tác giả các cuốn sách: “Công việc cần thiết”, “Sự bịa đặt bị loại trừ”, “Ghi chép của người đứng đầu tình báo bất hợp pháp”. Được tặng thưởng các huân chương Cách mạng tháng 10, Cờ Đỏ, Cờ Đỏ Lao động, Chiến tranh Vệ quốc hạng I, Sao Đỏ, nhiều huy chương, huy hiệu “Cán bộ an ninh nhà nước danh dự” và “Công trạng tình báo”, được tặng thưởng các phần thưởng chính phủ của CHDC Đức, Ba Lan, Cuba, Afghanistan.

  • Nguồn: RIAN, 17, 19.9.10.
VP