In bài này
Ấn Độ phóng tên lửa tầm trung Agni-V tầm bắn 5.000 km vào năm 2011
Thứ Sáu, 17/09/2010 - 10:14 AM
Tên lửa đường đạn tầm trung có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Agni-V sẽ được phóng thử lần đầu vào năm 2011, tờ Hindu dẫn lời Tổng giám đốc Cơ quan Nghiên cứu và phát triển quốc phòng (DRDO) thuộc Bộ Quốc phòng Ấn Độ Vijay Kumar Saraswat.

Tên lửa đường đạn Agni-II

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A.K. Anthony cũng đã thông báo việc hoàn tất phát triển Agni-V.

Theo ông V.K. Saraswat, Agni-V thuộc loại tên lửa tầm trung, có thể diệt mục tiêu ở xa 5.000 km. Ban lãnh đạo chính trị-quân sự Ấn Độ cho rằng, sự hiện diện của tên lửa này trong trang bị sẽ cho phép củng cố mạnh mẽ tiềm lực kiềm chế hạt nhân chiến lược của Ấn Độ.

Chính phủ Ấn Độ đã cho phép chi 25 tỷ Rupee (530 triệu USD) để phát triển Agni-V vào tháng  6.2008. Dự án này là giai đoạn trung gian quan trọng đưa các nhà thiết kế Ấn Độ tới gần hơn việc chế tạo tên lửa đường đạn xuyên lục địa tầm bắn 8.000 km.

Agni-V hoàn toàn do công nghiệp quốc phòng Ấn Độ phát triển. Trước đó trong khuôn khổ chương trình tổ hợp phát triển tên lửa có điều khiển IGMDP (Integrated Guided Missile Development Program), DRDO đã phát triển 3 tên lửa họ Agni là Agni-I, Agni-II và Agni-III.

Agni-V là tên lửa đường đạn tầm trung, 3 tầng, trang bị động cơ nhiên liệu rắn. Tên lửa sẽ mang tải trọng hữu ích nặng đến 1,5 tấn và được phóng từ các bệ mang khác nhau.

Tên lửa đường đạn Agni-II

Các loại tên lửa đường đạn và tên lửa đẩy của Ấn Độ

  • Nguồn: Armstrade, 17.9.2010.
VNH