In bài này
Tương lai không quân chiến lược Mỹ
Thứ Năm, 16/09/2010 - 10:10 AM
Không quân Mỹ (USAF) trong mấy năm tới sẽ nhận vào trang bị loại máy bay ném tầm xa mới và sẽ tăng cường đáng kể sự phối hợp với các cụm không quân của Hải quân Mỹ, Defense News dẫn lời Tư lệnh USAF, tướng Norton Schwartz.

B-2 Spirit

Northrop Grumman Ông cho rằng, việc tăng cường phối hợp sẽ cho phép Mỹ “xác định và tiêu diệt các mối đe dọa của thế kỷ XXI” một cách chính xác hơn.

Liên quan đến máy bay ném bom, tướng Schwartz tiết lộ, máy bay mới sẽ là bộ phận cấu thành của một họ các hệ thống hàng không, chúng sẽ giải quyết các nhiệm vụ chiến đấu trong một tổ hợp.

Đồng thời, bản thân máy bay ném bom tầm xa sẽ không phải là máy bay vạn năng có khả năng tác chiến điện tử, ném bom chính xác và đột phá phòng không.

Máy bay ném bom mới phải được thiết kế sao cho thể dễ dàng hiện đại hóa khi xuất hiện các công nghệ mới.

Tướng Schwartz không tiết lộ thêm chi tiết gì khác về máy bay tương lai.

Hiện USAF có trong tay các máy bay ném bom chiến lược B-52, B-1B và B-2.

Tháng 4.2009, Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố rằng, giới quân sự cần phải từ bỏ nhận thức truyền thống  về không quân tầm xa và Lầu Năm góc sẽ từ bỏ chương trình phát triển máy bay ném bom thế hệ mới. Thay vì một máy bay, sẽ chế tạo cả một họ các hệ thống cho phép Mỹ thực hiện các đòn tấn công nhanh và chính xác ở mọi điểm trên thế giới.

Trong số các yêu cầu đối với họ các hệ thống mới có khả năng tấn công ở mọi điểm trên thế giới, thực hiện nhiệm vụ tác chiến điện tử và chế áp, trinh sát, quan sát, theo dõi.

Mùa xuân năm 2010, Lầu Năm góc mô tả các đặc tính của họ máy bay mới là: một số thành phần của họ máy bay này sẽ không “tiến vào khu vực của đối phương”, các thành phần khác, trái lại, sẽ “hoạt động trên lãnh thổ” kẻ thù; một số trong số đó “có thể sẽ được sử dụng lại”, trong khi những thành phần khác sẽ bị “tiêu hao”.

  • Nguồn: Lenta, 15.9.2010.
VNH