In bài này
Đối phó với Trung Quốc, Bộ Quốc phòng Nhật tăng quân trên các đảo xa
Thứ Năm, 16/09/2010 - 4:32 AM
Để bảo đảm an ninh quốc gia và đối phó với sức mạnh quân sự gia tăng của Trung Quốc, Bộ Quốc phòng Nhật dự định tăng quân phòng thủ các đảo xa trên biển Hoa Đông, Jane’s Defence Weekly.

Nhằm thực hiện chương trình này, Bộ Quốc phòng Nhật đã gửi yêu cầu xin 30 triệu Yen (356.000USD) từ ngân sách quân sự cho việc phân tích khả năng triển khai các đơn vị lục quân phòng vệ trên các hòn đảo Nansei và Nansei-shoto, còn gọi là quần đảo Ryukiu, nằm giữa đảo Kyusiu và Đài Loan.

Ngoài ra, họ cũng xin 60 triệu Yen để nghiên cứu các dải tần vô tuyến điện nhằm triển khai các đài radar trên các đảo này.

Bộ Quốc phòng cũng dự định chi tiền mua các máy bay vận tải quân sự mới C-2 để thay thế các máy bay đã lạc hậu C-1, các trực thăng tiên tiến UH-X để thay UH-60J, cũng như cho các hoạt động chống thủy lôi của trực thăng hải quân MCH-101 và trực thăng vận tải UH-60JA.

Dự toán ngân sách của Bộ Quốc phòng dự kiến chi 4,71 ngàn tỷ Yên trong tài khóa 2011, cao hơn 0,6% ngân sách ban đầu tài khóa 2010.

Theo đại diện nhóm tư vấn của Thủ tướng Naoto Kann, Nhật phải có đủ khả năng để bảo vệ các lãnh thổ ở xa, trong đó có quần đảo Senkaku đang tranh chấp với Trung Quốc.

  • Nguồn: Armstrade, 15.9.2010.
VNH