In bài này
Nga không muốn bán vũ khí cho Trung Quốc: Lầu Năm góc hài lòng
Thứ Tư, 18/08/2010 - 10:31 PM
Trung Quốc đang tăng cường sức mạnh quân sự và hiện đại hóa quân đội ngày càng độc lập hơn trong thời gian gần đây. Lầu Năm góc nhận thấy Nga ngày càng không muốn bán vũ khí cho Trung Quốc và sự xuất hiện những ưu tiên mới của Bắc Kinh như triển khai thêm lực lượng ở Ấn Độ Dương, đóng tàu sân bay, chế tạo máy bay ném bom và tàu ngầm nguyên tử hiện đại.

Bộ Quốc phòng Mỹ đã chuẩn bị báo cáo thường niên cho Quốc hội Mỹ về tình trạng quân đội Trung Quốc và tình hình ở Đông Nam Á. Việc công bố báo cáo này đã bị trì hoãn 5 tháng do những bất đồng mới đây giữa Bắc Kinh và Washington liên quan đến cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn ở Hoàng Hải, những phát biểu của ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và vấn đề Đài Loan.

Tiêu đề của báo cáo mà Lầu Năm góc hàng năm từ năm 2000 trình Quốc hội Mỹ đã được thay đổi từ tiêu đề truyền thống “Sức mạnh quân sự của CHND Trung Hoa” (ANNUAL REPORT TO CONGRESS: Military Power of the People's Republic of China) thành “Những biến chuyển quân sự và an ninh liên quan đến CHND Trung Hoa 2010” (ANNUAL REPORT TO CONGRESS: Military and Security Developments Involving the People’s Republic of China 2010).

Các chuyên gia Mỹ xác nhận sự gia tăng tiềm lực quân sự của Trung Quốc, khát vọng của Bắc Kinh hiện đại hóa quy mô lớn quân đội và định hướng nhằm vào các loại vũ khí như tàu ngầm nguyên tử trang bị tên lửa hành trình, máy bay ném bom và tàu sân bay mà việc bắt đầu đóng chúng được đặt nền móng vào năm 1998 bằng việc mua tàu sân bay Varyag của Ukraine. Trung Quốc đã đổi tên tàu thành Thi Lang, cải tạo lại hoàn toàn tàu này ở cảng Đại Liên và dự định bắt đầu đóng các tàu sân bay của mình vào cuối năm nay.

Bắc Kinh và thế giới

Theo báo cáo dài 83 trang được đăng tải trên website của Bộ Quốc phòng Mỹ, việc triển khai thêm lực lượng ở Ấn Độ Dương và Tây Thái Bình Dương vẫn là một ưu tiên đối với Trung Quốc, hành động mà theo Mỹ là nhằm ngăn cản Đài Loan tuyên bố độc lập. Vào cuối năm 2010, tại đảo Hải Nam sẽ mở cửa một căn cứ siêu hiện đại. Những người soạn thảo báo cáo cho rằng, sức mạnh quân sự mà Bắc Kinh tích lũy được hiện vượt xa lực lượng Đài Loan.

Bắc Kinh và Moskva

Một trong những kết luận trung tâm của giới quân sự Mỹ là Trung Quốc trong nỗ lực hiện đại hóa quân đội và củng cố an ninh trên đất liền, trên biển và internet gần đây đang ngày càng dựa vào sức mình.

“Với sự củng cố của tổ hợp công nghiệp quốc phòng và cơ sở nghiên cứu Trung Quốc, sự tin tưởng của quân đội Trung Quốc đối với vũ khí nước ngoài đang giảm. Bên cạnh đó, quân đội trung Quốc vẫn hướng đến Nga để lấp đầy những kẽ hở trong sản xuất, báo cáo của Lầu Năm góc viết.

Các chuyên gia Mỹ cho rằng, trong thập niên gần đây, việc sản xuất và phát triển tên lửa hành trình chống tàu ngầm mà một phần các tên lửa đó đến Trung Quốc từ Nga, đã gia tăng đáng kể. Trong trang bị của Trung Quốc hiện có 1150 tên lửa đường đạn tầm ngắn và “một số lượng chưa xác định được tên lửa tầm trung”, hơn 60 tàu ngầm, 55 tàu chiến lớn và 85 tàu tuần tra tên lửa.

Các bí mật của Trung Quốc

Lầu Năm góc còn lo lắng với việc Trung Quốc đang ráo riết phát triển các tên lửa đường đạn chống hạm có khả năng tấn công tàu sân bay từ cự ly hơn 1.500 km, mà không nói họ cần các tên lửa này làm gì. Washington đặc biệt lo ngại sự không minh bạch tuyệt đối về khả năng tác chiến điều khiển học của Trung Quốc và việc không thể bắt giữ các hacker Trung Quốc, những kẻ có khả năng tấn công mọi mục tiêu quân sự và kinh tế.

“Có cảm tưởng là Trung Quốc sẽ không bao giờ thỏa mãn các tiêu chuẩn minh bạch của Mỹ về các chương trình quân sự”, - giáo sư Shi In-hun của Đại học nhân dân Bắc Kinh bình luận bản báo cáo.

Từ năm 2007, chính quyền Trung Quốc gửi báo cáo thường niên về tình trạng quân đội đến Liên Hợp Quốc và mời các chuyên gia quốc tế dự khán các cuộc tập trận.

Chi phí quân sự của Trung Quốc hiện chiếm 1,4% GDP, trong khi của Nga là 2%, của Mỹ là 4%. Đầu tuần này, kinh tế Trung Quốc đã leo lên vị trí thứ hai thế giới sau Mỹ: GDP của Trung Quốc hết quý II năm 2010 đã vượt chỉ số này của Nhật Bản.

  • Nguồn: Infox.ru, 17.8.10; MP 18.8.10.
VNH