In bài này
Bộ Quốc phòng Việt Nam tổ chức trao thư mời dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN Cộng lần thứ nhất và Họp báo giới thiệu Hội nghị
Thứ Sáu, 30/07/2010 - 6:37 AM
Chiều 29.7.2010, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã tổ chức trao thư mời dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN Cộng (ADMM+) lần thứ nhất. Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi lễ.

Tham dự Lễ trao thư mời còn có Trung tướng Nguyễn Tuấn Dũng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐNDVN, Trưởng Tiểu ban Tuyên truyền các Hội nghị Quốc phòng ASEAN năm 2010, đại diện Vụ Báo chí Bộ Ngoại giao và đại diện các cơ quan liên quan của Việt Nam, các vị đại sứ, phó đại sứ, tuỳ viên quân sự các nước thành viên ASEAN và 8 nước đối tác đối thoại sẽ tham gia Hội nghị ADMM+ lần thứ nhất là Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Nga và Mỹ. 

Trung trướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, phát biểu khai mạc tại lễ Trao thư mời

Trong lời phát biểu khai mạc, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh: “Việc thiết lập ADMM+ là một nỗ lực rất lớn của chúng ta, đánh dấu bước phát triển mới trong việc mở rộng hợp tác giữa ASEAN với các nước Đối tác đối thoại để kết nối và phát huy các nguồn lực trong đối phó với những thách thức an ninh chung đang ngày càng phức tạp và mang tính xuyên quốc gia mà không một quốc gia hay khu vực đơn lẻ nào có thể giải quyết được. Với mục tiêu đó, ADMM+ sẽ là cơ chế tham vấn và hợp tác về an ninh và quốc phòng cao nhất cấp bộ trưởng về các vấn đề an ninh khu vực giữa các nước thành viên ASEAN và các nước “Cộng” nhằm thúc đẩy đối thoại chiến lược và hợp tác thiết thực trong khuôn khổ ADMM+”.

Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng khẳng định, với tư cách là nước chủ nhà và là Chủ tịch ASEAN, Việt Nam sẽ nỗ lực hết mình cùng các nước ASEAN chuẩn bị tốt về mọi mặt để đảm bảo cho ADMM+ đầu tiên thành công.

Thay mặt Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh đã trao thư mời dự Hội nghị ADMM+ lần thứ nhất tới bộ trưởng quốc phòng các nước thành viên ASEAN và 8 nước đối tác đối thoại.

Toàn cảnh lễ Trao thư mời

Phát biểu tại buổi lễ, đại diện các nước đã bày tỏ sự ủng hộ cũng như mong muốn hợp tác với Việt Nam nhằm tổ chức thành công Hội nghị ADMM+ đầu tiên.

Để Hội nghị ADMM+ lần đầu tiên thành công, ngay sau Hội nghị ADMM-4, Việt Nam đã khẩn trương tiến hành công tác chuẩn bị như trao các tài liệu liên quan cho Tuỳ viên quốc phòng các nước Cộng, tiến hành các hoạt động tham vấn, tổ chức thành công Hội nghị Nhóm công tác ADSOM về Hội nghị ADMM+ lần thứ nhất. Hiện nay, Việt Nam đang cùng các nước thành viên ASEAN khác tiếp tục hoàn tất các tài liệu, gồm có Tài liệu thảo luận về “Tiềm năng, triển vọng và định hướng hợp tác thiết thực trong khuôn khổ ADMM+” và “Dự thảo Tuyên bố chung của ADMM+”.

Cũng trong chiều nay, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã tổ chức Họp báo giới thiệu về Hội nghị ADMM+ lần thứ nhất. Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh chủ trì buổi họp báo. Tham dự buổi họp báo có Trung tướng Nguyễn Tuấn Dũng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐNDVN, Trưởng Tiểu ban Tuyên truyền các Hội nghị quốc phòng ASEAN; Đại tá Vũ Tiến Trọng, Viện trưởng Viện Quan hệ Quốc tế về Quốc phòng; Đại tá Lê Văn Cầu, Phó Cục trưởng Cục Đối ngoại; Đại tá Nguyễn Công Sơn, Phó Chánh văn phòng Bộ Quốc phòng; Bà Lê Thị Thu Hằng, Vụ phó Vụ Báo chí Bộ Ngoại giao, cùng đông đảo phóng viên các hãng thông tấn, báo chí trong và ngoài nước.

Tại buổi họp báo, đại diện các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng đã giới thiệu về công tác chuẩn bị cho Hội nghị ADMM+ lần thứ nhất; về thời gian, thành phần, chương trình dự kiến của Hội nghị.

Toàn cảnh buổi họp báo giới thiệu Hội nghị ADMM+

Phát biểu tại buổi họp báo, Trung tướng Nguyễn Tuấn Dũng khẳng định, báo chí và công tác tuyên truyền có vai trò quan trọng cho thành công của Hội nghị, và mong muốn các nhà báo sẽ tích cực tham gia vào công tác tuyên truyền cho Hội nghị. Bộ Quốc phòng Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện để các phóng viên thông tấn, báo chí trong và ngoài nước được tiếp cận đầy đủ các thông tin về tiến trình Hội nghị thông qua 3 cơ quan chức năng của Bộ là: Viện Quan hệ Quốc tế về Quốc phòng, Cục Đối ngoại Bộ Quốc phòng và Phòng Thông tấn Báo chí, Cục Tuyên Huấn, Tổng cục Chính trị.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về ý nghĩa của Hội nghị ADMM+, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh các ý nghĩa cơ bản của Hội nghị là: Thứ nhất, đây là diễn đàn mà ở đó các nước lớn ngồi cạnh các nước nhỏ, các nước giàu ngồi cạnh các nước nghèo, những những nước có khác nhau về ý thức hệ, nền văn hoá... cùng trao đổi một cách bình đẳng về các vấn đề khu vực và quốc tế; Thứ hai, ADMM+ là diễn đàn quân sự-quốc phòng bàn về hoà bình, hợp tác và phát triển; Thứ ba, đây là diễn đàn nhằm trao đổi các nguồn lực giữa các nước trong và ngoài ASEAN nhằm đối phó với các vấn đề an ninh phi truyền thống.

  • Nguồn: admm.org.vn, 29.7.10.