In bài này
Mỹ bí mật thử vũ khí laser
Thứ Ba, 20/07/2010 - 6:56 AM
Hải quân Mỹ đã lần đầu tiên sử dụng vũ khí laser tối tân bắn hạ thành công các mục tiêu bay trên biển.

Hải quân Mỹ bí mật thử vũ khí laser tối tân (Getty Images)

Vũ khí laser ALTB lắp trên máy bay Boeing-747-400F (Boeing)

Các cuộc thử nghiệm bí mật được tiến hành gần bờ biển California. Khẩu pháo laser 32 MW lắp trên 1 tàu chiến đã bắn rơi 4 máy bay không người lái (UAV) từ cự ly hơn 3 km.

Vũ khí laser của hãng Raytheon Missile Systems được phát triển dựa trên việc kết hợp 3 laser thương mại mua của ngành công nghiệp ô tô thành một thiết bị laser mạnh, được điều khiển bằng radar.

“Điều này thực tế hơn là trong phim “Chiến tranh giữa các vì sao”, các UAV đã bị thiêu cháy bởi các laser của chúng tôi, - đại diện Raytheon Missile Systems phát biểu tại triển lãm hàng không Farnborough khai mạc tại Anh ngày 19.7.10. - Đây là lần đầu tiên bắn hạ (mục tiêu) trên mặt nước. Hiện chúng tôi đang trên đường chế tạo laser chiến đấu đầu tiên được tích hợp vào các hệ thống vũ khí của chúng tôi”.

Hệ thống laser được bố trí dưới boong tàu, tia laser hướng vào mục tiêu ở trạng thái không nhìn thấy cho đến khi nó tiêu diệt mục tiêu. Bởi vì UAV ngày càng được sử dụng nhiều để trinh sát nên vũ khí laser sẽ trở nên cần thiết trong tương lai sắp tới.

Dự kiến, việc phát triển vũ khí mới sẽ hoàn tất vào năm 2016.

Tháng 2.2010, quân đội Mỹ đã lần đầu tiên thử thành công vũ khí laser lắp trên máy bay. Tia laser công suất cao của vũ khí này đã tiêu diệt một tên lửa đường đạn ở giai đoạn bay khởi tốc.

Hệ thống được lắp trên một máy bay Boeing-747-400F cải tiến, với sự hỗ trợ của các sensor trong vòng mấy giây đã phát hiện tên lửa và phát tia laser năng lượng thấp để bám mục tiêu, sau đó hệ thống phát tia laser năng lượng thấp thứ hai để đo các nhiễu loạn khí quyển và hiệu chỉnh bắn.

Sau đó, hệ thống phát tia laser công suất siêu mạnh vào mục tiêu bị theo dõi, nung nóng tên lửa đến nhiệt độ tới hạn và gây ra sự phá hủy không thể khôi phục đối với kết cấu tên lửa. Toàn bộ quy trình phát hiện, ngắm bắn và tiêu diệt mục tiêu mất không quá 2 phút kể từ khi phóng tên lửa.

Cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ (Missile Defense Agency) cho rằng, vũ khí năng lượng định hướng sẽ rất cần thiết vì nó có thể tấn công với tốc độ ánh sáng lập tức mấy mục tiêu ở cự ly hàng trăm km.

  • Nguồn: The Daily Telegraph, newsru.com, 19.7.2010, newsru.co.il, 20.7.2010.
VP