In bài này
Mỹ sản xuất “ô tô bay” Transition
Thứ Năm, 01/07/2010 - 10:37 AM
Mỹ bắt đầu sản xuất loại phương tiện giao thông lạ thường là loại ô tô lai máy bay của công ty Terrafugia có tên Transition. Sản phẩm mới là một máy bay hạng nhẹ có thể chuyển đổi thành ô tô thông thường khi gập cánh lại.

 
 
 
Transition đã được cấp giấy phép của Cục Hàng không dân dụng liên bang Mỹ FAA mặc dù các nhà sản xuất đã vượt quá giới hạn trọng lượng cho phép đối với máy bay hạng nhẹ do các bộ phận bảo đảm an toàn (các gối hơi, khung sườn).

Đây là vấn đề cực kỳ quan trọng vì nó giúp các tài xế nhận giấy phép bay dễ dàng hơn.

Ô tô-máy bay 2 chỗ ngồi Transition có thể đạt tốc độ đến 185 km/h và mang theo tải trọng gần 430 kg. Khoang hàng có thể chứa ván trượt tuyết, cần câu và gậy đánh golf.

Để các hành khách yếu bóng vía được an tâm, xe được trang bị một chiếc dù.

Hơn nữa, theo các nhà sản xuất thì ưu điểm chính của Transition là độ an toàn. Bởi lẽ, khi gặp thời tiết xấu, Transition sẽ không tạo ra nguy cơ đối với hành khách mà chỉ chạy trên đường.

Công ty Terrafugia cho biết, đã có 70 người mong muốn mua Transition đã đặt cọc 10.000 USD. Giá bán lẻ máy bay này dự kiến là 194.000 USD.

Những người không đủ tiền cho sản phẩm xa xỉ này thì được công ty chào bán model bằng giấy của Transition giá chỉ 4 USD.

Transition không phải là ô tô bay đầu tiên trên thị trường.

Ô tô bay đầu tiên có tên Skycar đã được đưa ra thị trường từ năm 2005.

Nó có tốc độ bay đến 560 km/h và sử dụng nhiên liệu cồn an toàn với môi trường.

Nhà sản xuất định giá chiếc ô tô độc bản này là 3,5 triệu USD.

Skycar 4 chỗ ngồi có hình dáng bên ngoài giống như một máy bay tương lai từ trong phim “Chiến tranh giữa các vì sao”. Nó cất và hạ cánh thẳng đứng, với 1 gallon cồn có thể bay 21 dặm (gần 34 km) và như bản catalogue khẳng định, nó “cũng an toàn, giá cả chấp nhận được và dễ điều khiển như ô tô”.
 
Loại xe này có thể ứng dụng rộng rãi cho mục đích thương mại và quân sự, cứu hỏa, tuần tra biên giới, tìm kiếm người mất tích và chuyển thư tín khẩn cấp.

  • Nguồn: Arms-expo, 30.6.2010.
VNH