In bài này
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ-Việt gặp mặt
Thứ Sáu, 18/06/2010 - 11:09 AM
Đại tướng Phùng Quang Thanh vừa có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates tại diễn đàn an ninh khu vực ở Singapore.

Cuộc hội đàm song phương diễn ra
tại hội nghị ở Singapore.

Cuộc tiếp xúc diễn ra trong khoảng 45 phút chiều thứ Sáu, ngày 4.6.2010, ngày đầu tiên của Đối thoại Shangri-La lần thứ 9.

Nội dung cuộc gặp không được tiết lộ cho báo chí, nhưng giới chuyên gia cho rằng hai ông bộ trưởng đã tiếp nối các chủ đề hai bên cùng quan tâm, nhằm thúc đẩy quan hệ quốc phòng-quân sự song phương vốn đang diễn tiến tốt đẹp.

Hai ông cũng được tin là đã thảo luận cả các vấn đề an ninh khu vực nói chung, bên cạnh các vấn đề song phương.

Đại tướng Phùng Quang Thanh đã mời Bộ trưởng Gates tham dự hội nghị bộ trưởng quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) vào tháng 10 tới tại Hà Nội và ông Gates nhận lời.

Tướng Thanh nhiều lần nhấn mạnh nhu cầu "tăng cường đối thoại, xây dựng lòng tin" giữa Việt Nam và Mỹ. Bản thân ông đã nỗ lực thúc đẩy quá trình này qua các cuộc tiếp xúc với Bộ trưởng Gates hồi tháng 5.2009 (cũng tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La) và trong chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của ông vào tháng 12.2009.

Hai bên cũng đang hướng tới hợp tác trao đổi trong nhiều lĩnh vực liên quan quốc phòng, kể cả về vũ khí và công nghệ.

Việt Nam muốn Hoa Kỳ gỡ bỏ lệnh cấm vận bán vũ khí sát thương và Mỹ từng nói sẽ cân nhắc bán vũ khí cho Việt Nam, trước mắt có thể là các hệ thống radar duyên hải hay máy bay tuần tra.

Mới được nối lại 20 năm sau khi cuộc chiến Việt Nam kết thúc, quan hệ quốc phòng Mỹ-Việt nay có thêm động lực là ảnh hưởng ngày càng lớn mạnh của Trung Quốc trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Trước khi ông Gates rời Washington đi Singapore, một quan chức cao cấp của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ nhận xét rằng, quan hệ với Việt Nam là "trọng tâm thực sự mà chúng ta đang cố gắng phát triển".

Quan chức này cũng nói hai bên sẽ "xem xét xem quan hệ sẽ tiến triển theo chiều hướng nào để hai nước cùng được lợi ích khi Việt Nam đang trở thành nước có tiếng nói trọng lượng hơn trong khu vực".

Tiếp xúc song phương

Quan hệ với Việt Nam là trọng tâm thực sự mà chúng ta đang cố gắng phát triển.
Một quan chức quốc phòng Mỹ cao cấp
Cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ là một trong các cuộc tiếp xúc song phương đầu tiên của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam tại diễn đàn an ninh khu vực thường niên năm nay.

Ngoài Mỹ, ông Phùng Quang Thanh cũng đã có tiếp xúc song phương với trưởng đoàn của năm nước đối tác khác, trong có Ấn Độ, quốc gia được tin là sẽ giúp Việt Nam huấn luyện thủy thủ đoàn cho các tàu ngầm trong tương lai.

Trước đó, vào chiều thứ Năm, ngày 3.6.2010, Tướng Thanh đã thăm một tàu cứu hộ tàu ngầm của hải quân Singapore.

Tuy nhiên, Việt Nam chưa có cuộc gặp với Trung Quốc, lần này vốn chỉ gửi một đoàn quốc phòng không phải cấp cao nhất, do Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc Mã Hiểu Thiên dẫn đầu.

Vì bất đồng xung quanh việc đình chỉ quan hệ quân sự mà Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ cũng không có tiếp xúc tay đôi với Trung Quốc.

Thế nhưng có thể ông Gates sẽ sử dụng bài phát biểu của mình về hợp tác an ninh khu vực để đề cập tới việc cụ thể hóa quan hệ quốc phòng giữa hai bên.

Hoa Kỳ luôn chỉ trích Trung Quốc là không minh bạch trong các công bố về chi tiêu quốc phòng và Bộ trưởng Gates từng nói hai bên không thể cứ bên này tiếp tục che dấu các ý định của mình với bên kia.

Chủ nhật này, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh sẽ có bài phát biểu về 'Đổi mới cấu trúc an ninh khu vực'.

Người ta cũng trông đợi, ông bộ trưởng sẽ đề cập chủ đề an ninh Biển Đông trong các tiếp xúc của mình.

Trong một diễn biến khác, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Chuyên trách Các vấn đề Chính trị-Quân sự của Hoa Kỳ Andrew Shapiro sẽ có chuyến thăm Việt Nam từ 6.6-8.6.

Tại Hà Nội, ông Shapiro sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Hoa Kỳ tham gia Đối thoại Mỹ-Việt lần thứ ba về Chính trị, An ninh và Quốc phòng.

Hồng Nga viết từ Singapore

  • Nguồn: BBC, 4.6.2010.