In bài này
Nga mua ít nhất 50 tiêm kích thế hệ 5 PAK FA từ năm 2016
Thứ Sáu, 18/06/2010 - 9:40 AM
Bộ Quốc phòng Nga dự định ở giai đoạn đầu kể từ năm 2016 mua không dưới 50 tiêm kích thế hệ 5 PAK FA (T-50), Thứ trưởng Quốc phòng Nga phụ trách trang bị Vladimir Popovkin tuyên bố ngày 17.6.2010 tại Zhukovsky, ngoại ô Moskva.

Cùng ngày, tại sân bay ở đây, mẫu thử nghiệm tiêm kích PAK FA đầu tiên đã thực hiện chuyến bay thứ 16 tại sân bay Gromov trước sự có mặt của Thủ tướng Nga Vladimir Putin và các đại diện của Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất OAK và Công ty Sukhoi. Chuyến bay này cũng hoàn tất giai đoạn 1 thử nghiệm mặt đất và thử nghiệm bay PAK FA.

Mẫu thử nghiệm đầu tiên T-50 đã hoàn thành các vụ thử nghiệm giao nhận vào cuối tháng 3.2010 và ngày 8.4, được 1 chiếc máy bay vận tải An-124 Ruslan của Không quân Nga đưa về căn cứ thử nghiệm của OKB Sukhoi tại sân bay của Viện nghiên cứu bay M.M Gromov. Ngày 29.4, máy bay bắt đầu thực hiện chương trình thử nghiệm sơ bộ tại đây.

Phát biểu sau khi chứng kiến chuyến bay thử thứ 16, Thủ tướng Nga cho biết, PAK FA sẽ rẻ hơn 2,5-3 lần so với các loại tương tự và sẽ phục vụ 30-35 năm.

“Đây sẽ là máy bay vượt trội so với địch thủ chính của chúng ta là F-22 về khả năng cơ động, vũ khí và tầm bay”.

Ông Putin cũng cho biết, Nga đã chi 30 tỷ ruble (1 tỷ USD) cho giai đoạn 1 phát triển PAK FA và cần chi 30 tỷ ruble nữa để hoàn tất chế tạo máy bay này. Sau đó, sẽ bắt đầu hiện đại hóa động cơ, vũ khí…

Ông Popovkin cho biết, căn cứ kết quả bay thử của lô chế thử PAK FA, Bộ Quốc phòng Nga sau năm 2012 sẽ mua một lô tiền sản xuất loạt các máy bay này. Giai đoạn 1 thử nghiệm quốc gia đối với PAK FA dự kiến hoàn thành vào năm 2012 để Bộ Quốc phòng Nga có điều kiện mua lô tiền sản xuất loạt và đẩy nhanh tiến độ thử nghiệm máy bay. Ở giai đoạn thử nghiệm tiếp theo, dự kiến đánh giá toàn diện khả năng của hệ thống chế áp vô tuyến điện tử, các phương tiện theo dõi dải quang học và hồng ngoại, vũ khí hàng không. Bộ Quốc phòng Nga hy vọng, tất cả các tính năng của máy bay mới mà Công ty Sukhoi nêu ra đều sẽ đạt được.

"Rất mong là trước năm 2015, để từ năm 2016 có thể bắt đầu mua sắm hàng loạt", - Popovkin nói và khẳng định -“Những gì chúng tôi đưa vào các yêu cầu đối với máy bay này là cao hơn ở máy bay thế hệ 5 của Mỹ”.

Theo Tổng giám đốc Công ty Sukhoi Mikhail Pogosyan, lô tiền sản xuất loạt này sẽ gồm 6-10 chiếc và vấn đề này đang được thảo luận với Bộ Quốc phòng Nga. Ông cũng cho biết, hiện nay chỉ có 1 máy bay chế thử tham gia bay thử nghiệm, song trong năm 2010 sẽ thêm 1 chiếc và năm 2011 sẽ có thêm chiếc thứ ba và thứ tư.

PAK FA kết hợp chức năng của máy bay tiến công và máy bay tiêm kích. Những nét nổi bật của tiêm kích thế hệ 5 không chỉ là tính đa năng (khả năng thực hiện các nhiệm vụ tiêu diệt cả mục tiêu bay và mặt đất trong mọi thời tiết và bất kể ngày đêm), mà cả khả năng siêu cơ động (khả năng thực hiện chuyến bay có người lái ở tốc độ thấp và góc tấn lớn), độ bộc lộ thấp ở các dải sóng quang học, hồng ngoại và radar, khả năng cất/hạ cánh ở đường băng dài chỉ 300-400 m.

Việc sử dụng các vật liệu composite và các công nghệ mới, kết cấu khí động của máy bay và các biện pháp giảm độ bộc lộ của động cơ cho phép đạt độ bộc lộ radar, quang học và hồng ngoại thấp chưa từng có. Điều đó cho phép nâng cao đáng kể hiệu quả tác chiến chống mục tiêu bay và mục tiêu mặt đất trong mọi thời tiết và bất kể ngày đêm.

PAK FA được trang bị hệ thống avionics hoàn toàn mới kết hợp cả chức năng “phi công điện tử”, và radar anten mạng pha tiên tiến. Nhờ vậy, tải làm việc đối với phi công giảm đi đáng kể, cho phép phi công tập trung vào việc thực hiện các nhiệm vụ chiến thuật. Hệ thống thiết bị trên khoang máy bay cho phép trao đổi dữ liệu thời gian thực với các hệ thống chỉ huy mặt đất, cũng như trong nội bộ tốp máy bay.

Công ty Sukhoi cũng sẽ hợp tác với Ấn Độ phát triển tiêm kích thế hệ 5 FGFA dựa trên PAK FA. Máy bay này sẽ vượt trội các máy bay tương tự của phương Tây về chỉ số giá thành/hiệu quả, củng cố sức mạnh quốc phòng của Nga và Ấn Độ, đồng thời giành vị trí xứng đáng trên thị trường thế giới.

Ngày 29.1.2010, PAK FA do phi công thử nghiệm Sergei Bogdan lái đã thực hiện chuyến bay đầu tiên dài 47 phút tại sân bay của Liên hiệp sản xuất máy bay Komsomolsk trên sông Amur  thuộc Công ty Sukhoi.

Theo kế hoạch, giai đoạn 1 thử nghiệm quốc gia PAK FA hoàn thành vào năm 2012. Dự kiến PAK FA được cung cấp hàng loạt cho Không quân Nga từ năm 2015, những mẫu thử nghiệm của lô tiền sản xuất loạt được giao cho Trung tâm sử dụng chiến đấu và đào tạo lại phi công Lipetsk vào năm 2013. PAK FA sẽ thay thế các tiêm kích thế hệ 4 MiG-29 Fulcrum và Su-27 Flanker trong Không quân Nga.

PAK FA T-50 trong chuyến bay thử nghiệm giai đoạn 1 mới nhất

 
 
 
 
 
 

 
 
 
Ảnh: Rian Aleksei Druzhinin

  • Nguồn: Rian, VZ, ITAR-TASS, Armstrade, 17.6.10.
VP